ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.สุราษฎร์ธานีร่วมกับสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย เปิดตัว คลินิกลดยาเบาหวาน-ความดัน  (Remission clinic) ใน 6 รพ.นำร่อง ลดและหยุดยาผู้ป่วยแล้ว 1173 คน ลดน้ำหนักผู้ป่วย ไปแล้วกว่า 11 ตัน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566  ที่ผ่านมา ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด คลินิกลดยาเบาหวาน-ความดัน  (Remission clinic) ณ โรงพยาบาลกาษจนดิษฐ์ พร้อมกับ นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสุราษฎร์ธานี  และพญ.สุพัตรา ศรีวณิชชากร นายกสมาคมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป/เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย โดยมี นพ.เอกชัย มุกดาพิทักษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ ให้การต้อนรับ 
    

โดยให้บริการรักษาผู้ป่วยเบาหวาน-ความดัน ให้เข้าสู่ภาวะสงบ หรือเรียกว่า Remission service เป็นบริการรูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นแล้วทั่วโลก โดยเน้นบริการรักษา ให้ผู้ป่วยเข้าสู่เป้าหมายการรักษาในรูปแบบใหม่  ที่ผู้ป่วยสามารถหยุดยาได้ หรือเรียกว่า “โรคสงบ”  ซึ่งมีรูปแบบแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีการเปิดให้บริการ Remission service เป็นคลินิกพิเศษ เรียกว่า “คลินิกลดยาเบาหวาน-ความดัน  (Remission clinic)“ ใน 6 โรงพยาบาลนำร่อง ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลบ้านตาขุน โรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ โรงพยาบาลบ้านนาเดิม โรงพยาบาลบ้านนาสาร โรงพยาบาลชัยบุรี และโรงพยาบาลเกาะพะงัน  โดยให้การดูแลรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Lifestyle Intervention) ร่วมกับใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เริ่มดำเนินการมาแล้วกว่า 4 ปี  มีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ สามารถหยุดยาผู้ป่วยได้ 371 คน ลดยาผู้ป่วยได้ 802 คน ลดน้ำหนักผู้ป่วยได้ 11,891 กิโลกรัม และลดมูลค่ายาได้ 700,447 บาท โดยมีแผนงานที่จะเปิดให้บริการครบทุกโรงพยาบาลในอนาคตอันใกล้