ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดบ้านสภาเภสัชกรรม เผยความรู้ “ฝ้า” ดูแลรักษาอย่างไร ชี้เครื่องสำอางบางชนิดทำจางได้ แต่ไม่ช่วยหายขาด ห่วงกระแสฮิต ผิวฉ่ำวาว อิ่มน้ำ หรือผิวกระจก ตลาดเครื่องสำอางแข่งขันสูง บางรายแอบเติมสารต้องห้าม ทั้งสเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน สารปรอท ทำผิวติดสาร หน้าพังหนัก   

 

ระวัง! ฝ้าไม่หายขาด แต่จางลงได้

เมื่อเร็วๆนี้ ผศ.ภญ.อัญชลี จินตพัฒนากิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอาง ภาควิชาเภสัชกรรม สาขาเภสัชเทคโนโลยี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในเวทีเปิดบ้านสภาเภสัชกรรม คุยข่าวเล่าเรื่อง "เผยทุกปัญหาการใช้เครื่องสำอางในโลกโซเชียล" ว่า "ฝ้า" นั้นส่วนใหญ่เกิดจากรังสียูวีเอ (UVA) ที่กระตุ้นหลัก จึงต้องทาครีมกันแดด แม้จะไม่ออกข้างนอก อยู่ภายในตัวอาคารก็ยังมีรังสียูวีเอ ส่วนตัวเสริม คือ ฮอร์โมน จึงพบฝ้าในผู้หญิงมาก สังเกตโดยเฉพาะแม่ตั้งครรภ์ บางทีฝ้าจะมา เพราะฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้น จริงๆ ฝ้าไม่หายขาด จึงต้องพบแพทย์อย่างเดียว ซึ่งจะมีการทาพวกยากลุ่มสเตียรอยด์ หรือไฮโดรควิโนน ซึ่งสารพวกนี้ปกติเราจะไม่ใช้ในเครื่องสำอาง แต่ก็สังเกตว่ามีเครื่องสำอางบางตัวบอกว่าผสมสารสกัดหรือสารบางตัวที่ช่วยลดการเกิดฝ้าได้ พวกนี้ถ้าทาไปต้องบอกว่าการลดจะไม่เห็นผลทันทีใน 1-2 วัน ต้องใช้ระยะเวลา เช่น 1-2 สัปดาห์ จะสังเกตว่าฝ้าเริ่มจางลง เมื่อถึงจุดหนึ่งจะคงที่ ไม่จางลงไปมากกว่านี้ ช่วยจางลงประมาณหนึ่งเท่านั้น ไม่ช่วยให้หายขาด

 

"ส่วนบางผลิตภัณฑ์ที่เคลมว่า ใส่สารที่แบบว่าฝ้าหาย 1-2 วัน บางทีอาจใส่พวกสารไฮโดรควิโนนในปริมาณสูง มีผลทำให้ไปผลัดสีผิวทำให้สีผิวจางลง ส่วนที่ทำให้ผิวบางลงคือมีการผสมสเตียรอยด์ ซึ่งเครื่องสำอางไม่อนุญาตให้ใส่สเตียรอยด์และไฮโดรควิโนน แต่มีการแอบใส่" ผศ.ภญ.อัญชลีกล่าว

 

ห่วงกระแส! ผิวขาวอิ่มน้ำ ผิวกระจก อาจผสมสารต้องห้าม

ผศ.ภญ.อมราพร วงศ์รักษ์พานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอาง ภาควิชาเภสัชกรรม สาขาเภสัชเทคโนโลยี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีผิวติดสาร (Steroids Addiction) ว่า สเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน และสารปรอทเป็นสารที่ห้ามใส่ในเครื่องสำอาง แต่คนก็รู้ว่าตลาดเครื่องสำอางตอนนี้มีการแข่งขันสูงมาก และตอนนี้ฮิตเรื่องผิวฉ่ำวาว อิ่มน้ำ ขาวใส ผิวกระจกหรือกลาสสกิน (Glass Skin) ฉะนั้น จะมีผู้ประกอบการบางรายรู้สึกว่าจะต้องใส่สารที่ทาไปแล้วผิวจะฉ่ำวาวทันที ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะใส่สารที่ห้าม วิธีการสังเกตคือ พวกนี้หากใช้จะขาวใสได้ไว เห็นผลจริง และบอกต่อจริง แต่เมื่อใช้ไปนานๆ อย่างสเตียรอยด์จะผิวบางและเห็นเป็นเส้นเลือดที่หน้า หรือบางทีอาจใช้แรกๆ แล้วขาว แต่ไม่นานก็ดำ หรือออกไปเจอแดดหน้าเห่อแดง แพ้ เกิดสิวสเตียรอยด์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลังหยุดใช้ หรือบางคนใช้นานๆ จนผิวหนังชินก็เกิดขึ้นได้ เพราะระบบภูมิคุ้มกันเสียไป เรียกว่าผิวติดสาร