ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เผย  ขณะนี้ พบอบจ.ที่ยังรับโอนไม่ครบ 100% ได้มีการขอรับเพิ่มอีกในปี 67 ยอดรวมรพ.สต. ที่ประสงค์ถ่ายโอนปี 67 มี 1,236 แห่ง และมีบุคลากรประมาณ 3 พันกว่าคน  ส่วนกรณีประชาชนไปล้นที่ รพช. รพศ. หรือ รพท. มั่นใจว่าไม่ได้มีผลกระทบจากการถ่ายโอนฯ แต่เชื่อว่าเป็นการแบ่งเบาภาระหมอด้วยซ้ำ

วันที่ 20 มิ.ย. 2566 นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เปิดเผยกับ Hfocus เรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. รอบ 2 ถ่ายโอน ต.ค.นี้ มีแจ้งความจำนงกี่แห่งบุคลากรกี่คน แล้วมีขอยกเลิกด้วยหรือไม่ รวมถึงกรณีการถ่ายโอนมีผลกระทบ ภาระงานรพ.ใหญ่ อย่าง รพช. รพศ. รพท. มากขึ้นจริงหรือไม่ 

การถ่านโอนรพ.สต. ไป อบจ. รอบ 2 ( ปี 67)

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้จากที่ได้รับข้อมูลมามี อบจ.ที่ไม่ได้ประสงค์ขอรับถ่ายโอนปี 66  เลย ปัจจุบันพบประมาณ 14 อบจ.ที่ขอรับโอนในปี 67 (ครั้งแรก)  และทั้งนี้ เดิมใน 49 อบจ. ที่ขอรับโอนครั้งแรกซึ่งบางที่ยังรับโอนไม่ครบ 100% ได้มีการขอรับเพิ่มอีกในปี 67 โดยยอดรวมจำนวนรพ.สต. ที่ประสงค์ถ่ายโอนปี 67 = 1,236 แห่ง และมีบุคลากรประมาณ 3 พันกว่าคน 

แต่ตอนนี้คณะอนุกรรมการกระจายอำนาจถ่ายโอนฯ กำลังจัดการปัญหาเรื่องบุคลากรอยู่ เนื่องจากว่าบุคลากรในรอบนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขว่า ให้บุคลากรที่อยู่ใน 5 หน่วยคือ รพช. , รพท. , รพศ. , สสอ. , สสจ. ให้บุคลากรสมัครใจด้วยตัวเอง ซึ่งผู้บังคับบัญชาไม่มีสิทธิ์ยับยั้งหรืออนุญาต ซึ่งบุคลากรกลุ่มนี้น่าจะมีประมาณ 100 กว่าคน ทั้งนี้ เราได้พยายามหาทางออกสำหรับบุคลากรกลุ่มว่าจะมีหลักเกณฑ์ให้ถ่ายโอนอย่างไรถ่ายโอนได้หรือไม่ได้     

สำหรับไทม์ไลน์ ที่คิดไว้ตอนนี้ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ คณะทำงานฯ มีนัดประชุมในประเด็นดังกล่าว โดยได้แจ้งคณะทำงานไว้ว่า อยากให้หาทางและสามารถสรุปได้ว่าควรจะใช้เกณฑ์ตัวไหน จากนั้น คณะอนุกรรมการกระจายอำนาจฯ ชุดใหญ่ เราจะนัดประชุมกันในวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงตามที่คาดการณ์ไว้ คิดว่ามติของคณะอนุกรรมการฯ น่าจะมีข้อสรุปในวันดังกล่าว รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องงบประมาณอีกด้วยที่จำเป็นต้องหารือกันต่อไป 

ขณะนี้ อบจ.ที่ถ่ายโอนไปในปี 66 พบบางแห่งสามารถจัดหาบุคลากรเข้าไปได้ และบางแห่งจัดจ้างโดยใช้เงิน อบจ.เอง ยกตัวอย่าง เชียงใหม่ที่มี ผอ.รพ.สต. ถ่ายโอนมาเพียงคนเดียวพยาบาลวิชาชีพไม่มี ปัจจุบันมีพยาบาลเข้าไปบรรจุแล้ว 2 คน ความพร้อมของ อบจ. รวมถึงเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ พบหลายพื้นที อบจ.ได้จัดจ้างโดยใช้เงิน อบจ.เอง  นายเลอพงศ์ กล่าว

ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลเกิดจากการถ่ายโอนฯหรือไม่...

จริงๆ แล้วหน้าที่หลักของ รพ.สต. เรามีหน้าที่เพื่อคัดกรองประชาชน เพื่อที่จะไม่ให้ไปใช้บริการทำให้แออัดในโรงพยาบาลชุมชน กระแสที่มีข่าวว่า ผลจากการถ่ายโอนฯ ทำให้ประชาชนไปล้นที่โรงพยาบาลชุมชนโดยไม่มารับบริการ รพ.สต. เลย  อยากให้ตรวจสอบมาเลยว่ามีที่ไหนบ้าง มั่นใจว่าไม่ได้มีผลกระทบจากการถ่ายโอนฯ เชื่อว่าเป็นการแบ่งเบาภาระหมอด้วยซ้ำ ส่วนกรณีหมอลาออกเหตุอาจเกิดจากหลายปัจจัย นายเลอพงศ์ กล่าว.