ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เผย กรณีหาทางช่วยบุคลากรอยากโอนกลับกระทรวงฯ เป็นหน้าที่ของ สธ.ที่ต้องไปดูว่า 400 กว่าคนที่ต้องการโอนย้ายกลับจะมีตำแหน่งให้หรือไม่ ส่วนการประชุมวันที่ 11 ก.ค. มีหลักการให้ดำเนินการถ่ายโอนต่อโดยไม่ต้องชะลอการถ่ายโอนฯ และการถ่ายโอนฯ ปี 67 จะหารือในวันที่ 20 ก.ค. 66 อีกครั้ง  

เมื่อวันที่ 12 ก.ค 2566 นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เปิดเผยกับ Hfocus ประเด็นการถ่ายโอน รพ.สต. ไป อบจ.ที่มีการประชุมวันที่ 11 ก.ค. 66 มีมติเรื่องอะไรบ้าง และกรณีความพร้อมครั้งใหม่กับทางออกช่วยคนอยากโอนกลับกระทรวง มีแนวทางดำเนินการหรือเตรียมพร้อมในการรับมือแก้ไปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นอย่างไร...

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุม วันที่ 11 ก.ค. นั้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือมายังคณะกระจายอำนาจเรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. ที่มีอุปสรรคปัญหาต่างๆหลายประเด็น มติที่ประชุมใหญ่ได้มอบให้คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ ร่วมกับ คณะอนุกรรมการประสานงานการกระจายอำนาจฯ ได้ประชุมร่วมกันและหาข้อสังเกตุช่วยกันคิดแก้ไขปัญหา โดยล่าสุดมีหลักการว่าให้ดำเนินการถ่ายโอนต่อ โดยไม่ต้องชะลอการถ่ายโอนฯ

ซึ่งใน 5 ประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขที่ได้แจ้งมา เราได้หารือวิธีทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยในแต่ละประเด็นให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำไปหาแนวทางวิธีการแก้ไขในแต่ละประเด็นส่งกลับมาที่อนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯอีกครั้งภายใน 30 วัน 

เป็นหน้าที่ของ สธ.  ที่จะไปดูว่า 400 กว่าคนที่ต้องการโอนย้ายกลับจะมีตำแหน่งให้หรือไม่

ส่วนเรื่องการขอโอนกลับ ตามข้อมูลที่อยู่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งมาในที่ประชุมว่ามีประมาณ 400 คน เรื่องนี้เรามีคณะทำงานที่อนุสาธารณสุขฯ แต่งตั้งขึ้น เพื่อให้ไปพิจารณาเรื่องนี้ว่ามีแนวทางวิธีการอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นโดยหลักการทั่วไปการโอนย้ายกลับเราไม่ได้เรียกว่าการถ่ายโอนกลับ เนื่องจากว่าเป็นตัวบุคคล เพราะฉะนั้นจะเป็นลักษณะการโอนย้ายข้ามหน่วยงานที่เป็นระบบปกติ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องหาตำแหน่งว่างให้บุคลากรว่ามีหรือไม่ 

ทั้งนี้ จากข่าวสารที่ได้รับมาจะเห็นได้ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่าบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขขาดแคนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นลาออก ฯลฯ ฉะนั้นจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะไปดูว่า 400 กว่าคนที่ต้องการโอนย้ายกลับจะมีตำแหน่งให้หรือไม่ หากมีก็สามารถใช้ระบบการโอนย้ายข้ามหน่วยงานให้เป็นไปตามกลไกลของระบบปกติของราชการทั่วไป 

นอกจากนี้ในที่ประชุมวันที่ 11 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา เรายังมีประเด็นที่มีความเร่งด่วนในการดำเนินการ คือ การถ่ายโอน รพ.สต. 2567 ซึ่งจะมีการประชุมหารือในวันที่ 20 ก.ค. 66 อีกครั้ง นายเลอพงศ์ กล่าว

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

สธ.ประชุมร่วมคณะอนุกรรมการถ่ายโอนฯ เห็นพ้องช่วยบุคลากรขอย้ายกลับ แต่ต้องอิงระเบียบราชการ

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org