ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ว่อนโซเชียลฯ เลขาธิการ ก.พ.ลงนามหนังสือถึงกระทรวง กรม จังหวัด ยกเลิกแนวทางการสรรหาบุคคลเข้ารับราชการในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด แต่กรณีใดอยู่ระหว่างดำเนินการก่อนหนังสืออ้างถึง ให้เดินหน้าต่อจนแล้วเสร็จ ด้านชมรมนักวิชาการสาธารณสุข หวั่นไม่ชัดเจน เตรียมทำหนังสือสอบถาม ก.พ.บรรจุโควิดรอบสองยังมีหรือไม่ ส่วน สธ. ขอรอรัฐมนตรีว่าการสธ.ท่านใหม่ ช่วยเหลือขั้นต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแวดวงสาธารณสุขมีการแชร์หนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  ที่ นร.1004/ว10 ลงนามโดย นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. เรื่อง การยกเลิกแนวทางการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ส่งถึงกระทรวง กรม จังหวัดต่างๆ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยระบุใจความว่า

ตามหนังสืออ้างถึง ก.พ. กำหนดแนวทางเพื่อให้ส่วนราชการพิจารณาดำเนินการกรณีเกิดปัญหาเกี่ยวกับการสรรหา และเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือตามที่ ก.พ.จะกำหนดต่อไป

บัดนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงไป ก.พ.จึงขอยกเลิกแนวทางการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามหนังสือที่อ้างอิง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การใดที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามหนังสือที่อ้างถึงก่อนวันที่หนังสือฉบับนี้ใช้บังคับให้ดำเนินการต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม  นายริซกี  สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า รายละเอียดตอนท้ายยังมีความไม่ชัดเจนว่า กรณีการดำเนินการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ยังคงเดินหน้าต่อไปหรือยกเลิกการบรรจุ  หรือยังคงได้ตามมติ อ.ก.พ. สป.ที่กระทรวงสาธารณสุข ส่งไปยังก.พ. โดยยังค้างการบรรจุข้าราชการอยู่ประมาณ 3 หมื่นกว่าคน ที่สำคัญในจำนวนนี้มี 479 คนที่เป็นนักสาธารณสุขและจบปี 63 ซึ่งเดิมทีมีการพิจารณาว่าจะให้กลุ่มนี้ได้บรรจุ เพราะตกค้าง แต่ก็เงียบไป

นายริซกี กล่าวอีกว่า  ที่ผ่านมา ก.พ.ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรตำแหน่งว่างภายในกระทรวงฯเองก่อน ซึ่งกำหนดการบริหารตำแหน่งว่างนั้นจะแล้วเสร็จช่วงเดือนสิงหาคม 2566  เลื่อนจากเดิมกำหนดเดือนมิถุนายน จึงไม่แน่ใจว่า เมื่อจัดสรรตำแหน่งว่างแล้ว การบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบสอง ที่ยังตกค้างอยู่นั้นจะยังได้บรรจุอีกหรือไม่   เบื้องต้นจะทำหนังสือสอบถามทาง สำนักงานก.พ.ถึงความชัดเจนเรื่องนี้

“ส่วนจะยื่นหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขให้ช่วยติดตามอีกครั้งหรือไม่นั้น มองว่า คงต้องรอรัฐบาลใหม่ เพื่อสอบถามทั้งท่านรัฐมนตรีว่าการสธ. ท่านใหม่ และท่านปลัดสธ. ถึงการดำเนินงานสร้างขวัญกำลังใจครั้งนี้ เพราะคนทำงานโควิดก็มีความหวังตรงนี้ เพราะเราเชื่อมาตลอดว่า กระทรวงฯจะให้ขวัญกำลังใจกรณีการบรรจุที่ตรงเกณฑ์มาตลอด” นายริซกี กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง :  บุคลากรสธ.โล่ง! ล่าสุดเลขาฯ ก.พ.ยืนยันไม่มีการยกเลิกบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง