ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดประชุมชี้แจงการเก็บแบบสำรวจข้อมูลสถานพยาบาลในเชิงเศรษฐกิจสุขภาพรองรับนโยบาย Medical Hub ประจำปี 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จ.นนทบุรี เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลการรับบริการทางการแพทย์ และกำหนดทิศทางในการผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติของภูมิภาค (Medical Hub)

 

วันที่ 7 ส.ค. 2566 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่ กรม สบส. และ ธปท. ได้ร่วมกันพัฒนาฐานข้อมูลการรับบริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยต่างชาติ ให้มีความถูกต้อง ครบถ้วนและสมบูรณ์ เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลด้านการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการประเมิน วิเคราะห์ วางแผน และกำหนดนโยบายเชิงเศรษฐกิจสุขภาพ

ดังนั้น การจัดการข้อมูลให้มีความครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น กรม สบส.จึงได้จัดประชุมชี้แจงดังกล่าวขึ้น เพื่อที่โรงพยาบาลเอกชนจะได้ตอบแบบสำรวจข้อมูลให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแบบครบวงจร ตามแผนการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติของภูมิภาค หรือ Medical Hub

ด้าน นพ.อัครพล คุรุศาสตรา ผู้ช่วยอธิบดีกรม สบส.กล่าวว่า สำหรับ การประชุมชี้แจงการเก็บแบบสำรวจข้อมูลสถานพยาบาลในเชิงเศรษฐกิจสุขภาพรองรับนโยบาย Medical Hub ประจำปี 2565 ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก ธปท. และหน่วยงานภายใต้สังกัดกรม สบส.มาร่วมให้ความรู้ในการสำรวจรายรับค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศ การสำรวจข้อมูลสถานพยาบาล การให้บริการศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีผู้แทนโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 86 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ทั้งในกรุงเทพ และปริมณฑล พื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ชายแดน เข้าร่วม