ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.พุทธโสธร แจงข่าวเด็กอายุ 11 ปี รอคิวรักษารากฟันนาน 2 ปี อาจทำสังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน ชี้เด็กได้รับการรักษารากฟันฉุกเฉิน กำจัดเชื้อ บรรเทาอาการปวดตามมาตรฐาน และอุดฟันจนใช้งานฟันได้ปกติแล้ว ประเด็นที่ต้องรอ คือ การอุดคลองรากฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ที่มีคิวรอ 1-2 ปี

จากกรณีข่าวเด็กอายุ 11 ปี เข้ารับการรักษาฟัน แต่รอหมอนัดเข้ามารักษารากฟันนานถึง 2 ปี โดย รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา ชี้แจงว่ามีทันตแพทย์ลาออกทำให้ขาดแคลนบุคลากรนั้น

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โรงพยาบาลพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกประกาศเรื่อง รายงานกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวรอคิวทำฟันนาน ว่า สืบเนื่องมาจากการจัดกิจกรรม "สื่อมวลชนสัมพันธ์" ของ รพ.พุทธโสธร เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2566 ซึ่งเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างทีมบริหาร รพ. และสื่อมวลชนต่างๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นปัญหาทางสุขภาพ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาบริการของ รพ. และมีสื่อมวลซนท่านหนึ่งได้สอบถามกรณีการรอคิวรักษารากฟันนานนำมาสู่การเสนอข่าวเรื่อง "ผู้รับบริการวัย 11 ปี คิวการให้บริการรักษารากฟันนาน 2 ปี" ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าผู้ป่วยจะไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมนั้น
 

รพ.พุทธโสธรขอเรียนข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ ผู้ป่วยที่มีปัญหารากฟัน ทันตแพทย์จะให้การรักษารากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการมาตรฐานก่อนทุกราย เพื่อกำจัดเชื้อและบรรเทาอาการปวด โดยใช้เวลาประมาณ 1 - 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะทำการอุดฟันถาวร ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานฟันได้ตามปกตินานถึง 2-3 ปี เพื่อรอการนัดกลับมารักษาขั้นสุดท้าย คือ การอุดคลองรากฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทางด้านรักษารากฟัน ซึ่งคิวการอุดคลองรากฟันขณะนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี แต่หากในระหว่างนี้ผู้ป่วยมีปัญหาในการใช้ฟัน หรือมีปัญหาฟันแตก ก็สามารถกลับมารักษาฉุกเฉินได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเด็กรายที่เป็นข่าวก็ได้รับการรักษารากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการข้างต้น จนสามารถสามารถใช้ฟันได้ตามปกติระหว่างรอคิวอุดคลองรากฟันเช่นกัน

รพ.พุทธโสธร ตระหนักดีถึงปัญหาระยะเวลารอคอยบริการในผู้ป่วยทันตกรรม และมีแผนในการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยการแยกบริการในลักษณะ รพ.ทันตกรรม และบรรจุลงในแผนพัฒนา รพ.ในปี งบประมาณ 2567เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอขอบพระคุณชาวฉะเชิงเทราทุกท่าน