ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เปิดประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพของชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ย้ำบทบาทสำคัญในการให้บริการดูแลรักษาพยาบาลขั้นสูง ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติโรคระบาด  

 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม  ที่โรงแรมประมุกโก้ รีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วย นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการประจําปีเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ประจําปีงบประมาณ 2566 โดยมีผู้บริหาร และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมกว่า 1,700 คน

 

นพ.โอภาสกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนตามบริบทของแต่ละพื้นที่ และตอบสนองต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกควบคู่ไปกับการบริหารจัดการกําลังคน ให้มีความรู้ ทักษะและมีสมดุลของชีวิตกับการทำงาน ซึ่งโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ถือเป็นหน่วยบริการที่มีบทบาทสำคัญในการให้บริการดูแลรักษาพยาบาลขั้นสูง โดยเฉพาะการเจ็บป่วยที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย เช่น มะเร็ง อุบัติเหตุ หลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น รวมทั้งยังเป็นกำลังหลักในการควบคุม เฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา ในภาวะที่ประเทศเกิดโรคระบาด

 

ทั้งนี้ การจัดประชุมวิชาการฯ ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้บุคลากรเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปพัฒนางานของหน่วยงานตนเองให้ก้าวหน้า รองรับระบบบริการสุขภาพที่จำเป็นในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ สุขภาพที่ดีของประชาชน

 

ด้าน นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลราชบุรี ในฐานะประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 18 สิงหาคม 2566 มีกิจกรรมทางวิชาการ ทั้งการบรรยาย การนําเสนอผลงานเด่นของแต่ละเขตสุขภาพ การเสริมพลังบวกและปรับสมดุลของชีวิต การทํา Workshop ประเมินสมรรถนะใหม่สําหรับความท้าทายด้านสาธารณสุขไทย จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นพ.สวัสดิ์ชัย นวกิจรังสรรค์ และทีมงาน I-Cliam โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและโรงพยาบาลป่าตอง, ศาสตราจารย์แสวง บุญเฉลิมวิภาส ที่ปรึกษาศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์, อาจารย์ศุ บุญเลี้ยง นักร้อง นักเขียนอิสระ, รองศาสตราจารย์ดํารง วัฒนา จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น