ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข นั่งหัวโต๊ะถกบอร์ดสปสช. 25 ธ.ค. นี้ เร่งเคลียร์ปมหนี้ รพ.สังกัดสธ. ส่วนคลินิกชุมชนอบอุ่นเป็นหน้าที่อปสข.ระดับพื้นที่หาทางออกร่วมกัน  

 

จากกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เตรียมเรียกเงินคืนจากโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) 2,600 ล้านบาท กระทั่งรมว.สาธารณสุข สั่งการห้ามเรียกเงินคืนในปีงบประมาณใหม่ตั้งแต่ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป แต่ให้หารือถึงการบริหารจัดการ โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดสปสช. ขณะที่ล่าสุดคลินิกชุมชนอบอุ่นลงชื่อ 59 แห่งออกมาร้องทุกข์ “หมอชลน่าน” ขอช่วยเหลือหลังถูกเรียกเงินคืนด้วยเช่นกันนั้น

 

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ว่า ข้อห่วงใยเรื่องสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เบิกจ่ายเงินไปยังสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงคลินิกชุมชนอบอุ่นนั้น  ตนได้ให้แนวทางไปกับทางคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) พิจารณาว่า ค่าใช้จ่ายปีงบประมาณ 2566 (ถึงตุลาคม 2566) มีหนี้บัญชี ซึ่งกันและกัน เช่น สปสช.คำนวณตัวเลขในการจ่าย และจ่ายให้โรงพยาบาล(รพ.)ในสังกัด สธ.ไปแล้ว ซึ่งสปสช.กำหนดค่าน้ำหนักสัมพัทธ์จ่ายที่อัตรา 8,350 บาท แต่รพ.อาจทำได้น้อยกว่านิดหน่อย เช่น  7,900 บาท  ซึ่งสปสช.เวลาเบิกจ่ายก็จ่ายให้ตามค่าที่กำหนด คือ 8,350 บาท  แต่มาคำนวณพบว่าจ่ายเกิน จึงขอคืน แต่เป็นหนี้ทางบัญชี  ส่วนคลินิกชุมชนอบอุ่นก็จะคล้ายๆกัน  

 

“ผมให้แนวทางว่า  หนี้ทางบัญชีคงคลัง เป็นภาระของสถานพยาบาล เพราะหน่วยน้ำหนักที่ให้ไปนั้น ไม่ได้หมายความว่ารพ.นั้นๆจะได้กำไร จึงขออย่าให้ใช้มาตรการไปหักหนี้เขาในปีงบประมาณใหม่ ตั้งแต่ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งเดิมจะขอหักนั้น แต่ผมขอให้จ่ายเต็มไปก่อน ส่วนภาระหนี้ขอให้มาพิจารณาว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ยิ่งในรพ.สังกัดสธ. ค่าน้ำหนักที่ให้ไปยังไม่ถึงทุนเลย ซึ่งเราอาจต้องหางบประมาณมาเติมเต็มด้วยซ้ำ ขณะที่คลินิกชุมชนอบอุ่นก็จะคล้ายๆกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องทั้งหมดต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.)หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากเป็นคลินิกชุมชนอบอุ่น ไม่ต้องเข้าบอร์ดสปสช. แต่จะเป็นการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.) แทน  แต่ในสถานบริการสังกัดสธ. จะต้องเข้าบอร์ดสปสช. ในช่วงเช้าวันที่ 25 ธันวาคมนี้ ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บอร์ด สปสช.เตรียมจะมีการประชุมหาทางออกประเด็นดังกล่าวในวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่มีการเลื่อนประชุมเป็นวันที่ 25 ธันวาคม เนื่องจากนพ.ชลน่าน รมว.สาธารณสุข ติดภารกิจ สืบเนื่องจากบิดาคือ “พ่อใจ ศรีแก้ว” จากไปด้วยอายุ 92 ปี

 

ข่าวเกี่ยวข้อง:

คลินิกชุมชนอบอุ่นร้อง “ชลน่าน” ปม สปสช.หักเงิน-เรียกคืนค่าบริการ กระทบหนัก!