ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.นำร่องเขตสุขภาพที่ 7 รับสิทธิ "ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง" สำหรับหญิงไทยอายุ 30-59 ปี หรืออายุ 15-29 ปี ที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมเปิดลงทะเบียนผ่านแอพ"เป๋าตัง" ขอชุดตรวจร้านขายยาใกล้บ้านได้

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า ที่ผ่านมา ในปี 2563 บอร์ด สปสช. ได้อนุมัติให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA testing (เอชพีวี ดีเอ็นเอ เทส) ที่มีความแม่ยำสูง เป็นสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตรวจทุกๆ 5 ปี เพื่อทดแทนการตรวจด้วยวิธีแปปสเมียร์ (Pap smear) หรือ วีไอเอ (VIA) แต่ด้วยความไม่สะดวกในการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองที่หน่วยบริการ รวมถึงพฤติกรรมเขินอายที่จะเข้ารับบริการฯ บอร์ด สปสช.จึงได้อนุมัติให้ชุดเก็บสิ่งส่งตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง 'HPV DNA Self Collection' (เอชพีวี ดีเอ็น เซล คอลเลคชัน) เป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อเป็นทางเลือกในการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเอชพีวี รวมถึงมีการคัดกรองโรคและการรักษาที่มีประสิทธิผล แต่กลับยังเป็นโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตของผู้หญิงไทยจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อดูแลหญิงไทยให้ห่างไกลจากมะเร็งปากมดลูก ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้มีการจัดสิทธิประโยชน์ดูแลเพิ่มบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่มีประสิทธิภาพให้กับหญิงไทยอายุ 30-59 ปี หรืออายุ 15-29 ปี ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เปลี่ยนคู่นอนบ่อย เป็นต้น สามารถขอรับชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเองได้ที่ร้านยาและคลินิกพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ โดย สปสช.ได้นำร่องที่เขตสุขภาพที่ 7 ใน 4 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ซึ่งขณะนี้สามารถขอรับชุดตรวจผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้แล้ว

เมื่อไปรับชุดตรวจฯที่หน่วยบริการแล้ว ให้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจมาคืนที่ร้านยา จากนั้นจะดำเนินการแจ้งผลตรวจให้ทราบผู้รับการคัดกรองรับทราบ กรณีที่ไม่พบความผิดปกติก็จะเก็บข้อมูลสู่ระบบและนัดให้ทำการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุก 5 ปี แต่ในกรณีพบความผิดปกติ จะมีการติดตามเพื่อนำเข้าสู่ระบบการตรวจและรักษาพยาบาลต่อไป 

วิธีรับสิทธิ "ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง"  ผ่าน  "แอปฯ เป๋าตัง"  มีขั้นตอนดังนี้

 

1.

2.

3.

4.

5.

6.

7.

8.

9.

10.

11.

12.

13.

14.

15.

16.