ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน-สาธิต” อำลาตำแหน่งงานสาธารณสุข ผู้บริหาร ข้าราชการมอบดอกไม้ดีใจทำงานร่วมกัน 4 ปี 56 วัน ขณะที่ปลัดสธ.กล่าวขอบคุณแทนทุกคน ถึงการทำงานร่วมกันอันยาวนาน   ด้าน “อนุทิน” ขอบคุณ “หมอชลน่าน”  หลังเดิมตั้งใจเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วันที่ 4 ก.ย. แต่เมื่อมีการอำลาจึงขอเลื่อน

2 รมต.สาธารณสุขอำลาตำแหน่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ก่อนจะร่วมงานในพิธีอำลาตำแหน่ง ซึ่งมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. และผู้บริหารระดับสูงทุกสังกัดในกระทรวงฯ รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องต่างๆ ทั้ง สปสช. สสส. สวรส. สช. สพฉ. สรพ. เป็นต้น เข้าร่วมในพิธีอำลา ก่อนจะเข้าห้องประชุม เพื่อให้ผู้บริหารได้มอบดอกไม้กล่าวอำลา ซึ่งก่อนเริ่มงานทางกระทรวงได้เปิดเพลง “ช่วงที่ดีที่สุด” และ “มีแต่คิดถึง”   ให้ทิ้งท้ายการทำหน้าที่รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเป็นครั้งสุดท้าย 

ขอบคุณ 2 รมต.สาธารณสุข ทำงานตลอด 4 ปี 56 วัน

นพ.โอภาส  กล่าวว่า ในนามผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกคน วันนี้เป็นวันที่เราพร้อมใจกันมากล่าวขอบคุณในสิ่งที่รองนายกรัฐมนตรีรมว.สาธารณสุข และรมช.สาธารณสุข ทำให้กับพวกเราตลอด 4 ปี 56 วัน ซึ่งนับเป็นรัฐมนตรีรมว.สาธารณสุข ที่ยาวนานที่สุดในกระทรวงสาธารณสุข ท่านและรมช.สาธารณสุข ได้ทำให้กระทรวงสาธารณสุขสร้างสรรค์ผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีการกำกับ ชี้นำนโยบายต่างๆ รวมถึงการให้ขวัญกำลังใจตรวจเยี่ยมพื้นที่ การบริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ทำให้สามารถปฏิบัติการสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงผลักดันประเด็นสำคัญทางการแพทย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกัญชาทางการแพทย์ การฟอกไต ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน

 

"การขับเคลื่อนภาระงานที่ผ่านมานับว่าพวกเราได้ร่วมกันทำสิ่งที่เกิดประโยชน์กับประชาชนรวมถึงบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกคนเกิดความผูกพันและซาบซึ้งสิ่งที่ท่านทำในงานกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสที่ทั้ง 2 ท่านครบวาระการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข พวกเรามาพร้อมกันในที่นี้ก็เพื่อแสดงความมุทิตาจิต ความยินดีในสิ่งที่ท่านได้ทำให้ เราไปเราจะระลึกถึงคุณงามความดีของท่านและจำประเด็นสำคัญเหล่านี้ไปทำงานให้กับประชาชนต่อไปในอนาคตรวมถึงปณิธานที่ท่านได้มอบไว้ให้กับพวกเรา" นพ.โอภาส กล่าว

"อนุทิน" เผยทำงานที่สธ.ถือว่าโชคดี อยู่กับคนคุณภาพA++

ต่อมา นายอนุทิน กล่าวว่า  ยอมรับว่าวันนี้พอมาถึงก็ใจหาย พวกเราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 4 ปีเศษๆ นับว่าเป็นช่วงชีวิตที่ดีที่สุด ที่ได้ทำงานร่วมกับทุกคน จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้มีความรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ หรือท้อใจแม้แต่เล็กน้อย ซึ่งเป็นธรรมดา เพราะเราอยู่กับคนที่เราเชื่อใจ มั่นใจ ไว้ใจแล้วก็ผูกพัน เวลาเลยผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตนและรัฐมนตรีช่วยสาธิต โชคดีที่ได้เข้ามาร่วมบริหารกระทรวงสาธารณสุข ช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะกระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงเกรด A แต่บุคลากรต่างหากที่เป็นเกรด A++  เป็นคนคุณภาพตั้งแต่ผู้บริหาร ข้าราชการ อาสาสมัครสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน  ท่านได้ตอบสนองนโยบายของพวกตนทั้งสองคน ใส่ใจและทุ่มเท ได้ใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถประสบการณ์ ส่งออกไปยังพี่น้องประชาชน ใครก็ตามที่ได้มาอยู่ที่นี่    

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้แม้ตนจากกระทรวงนี้ไปแล้ว เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่ ที่กระทรวงมหาดไทยแต่ก็เป็นกระทรวงที่มีพื้นฐานเดียวกัน เพราะมีสโลแกนว่า "บำบัดทุกข์บำรุงสุข" จึงหวังว่าเราจะใช้ความผูกพัน ความสัมพันธ์ที่เรามีกันอยู่มาบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งมั่นใจว่า หากระทรวงมหาดไทยที่ตนจะใบกำกับดูแลสามารถให้ความร่วมมือ และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะบังเกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนอย่างมหาศาล ดังนั้นถือว่าเรามีเป้าหมายร่วมกัน และตนดีใจที่รัฐบาลชุดนี้ตนยังคงได้กำกับดูแลหน่วยงานที่มีความเกี่ยวเนื่อง แล้วทำงานร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขแทบทุกๆ หน่วยงาน ทั้งกระทรวงแรงงาน  กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  พี่มีหน่วยงานและภารกิจที่สามารถลิงค์กับกระทรวงสาธารณสุขได้ และตนมั่นใจว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข คนใหม่ซึ่งที่จริงก็ทำงานร่วมกันมานานกว่า 20 ปีก็คงจะสามารถร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณ "หมอชลน่าน"

"ผมกราบขอบคุณนพ.ชลน่าน ด้วยเพราะทราบว่าท่านจะเข้ามาว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเช้าวันนี้  จริงๆ เราสองคนถ้าท่านเข้ามาเราก็คงต้องให้เกียรติท่าน แต่พอทราบว่ามีพิธีอำลาของผมสองคนท่านก็โทรมาขอให้ดำเนินการตรงนี้  จริงๆไม่มีอะไรท่านถูกโฉลกกับวันจันทร์เลยอยากเข้ากระทรวงวันจันทร์ไม่อย่างนั้น ซึ่งท่านก็อาจไปถึงวันจันทร์หน้า ส่วนตัวก็เลยบอกว่าเดี๋ยวผมหมอบ ให้เดี๋ยวหลบให้เลย เพราะหมอบเก่งอยู่แล้ว แต่ท่านก็ขอให้มา แต่ท่านว่าไม่ควรเข้าวันนี้ เพราะครม.ชุดใหม่ยังไม่ถวายสัตย์ฯ  ท่านก็เลยเข้าใจถึงจุดเริ่มต้นที่เราสามารถเปลี่ยนผ่าน ผ่องถ่ายไปด้วยความผูกพัน และฝากให้ผมแจ้งกับทุกคนว่าท่านจะเข้ามาด้วยไมตรีจิตและมิตรภาพและเชื่อมั่น ที่เราทุกคนได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ในผลงานของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ว่าวันนี้ขออนุญาตเรียกนายอนุทินว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้แล้ว ตนภูมิใจที่ได้ทำงานกับนายอนุทินและภูมิใจที่ได้ทำงานกับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ขอย้ำกับคำพูดของท่านรองนายกว่า ไม่ใช่กระทรวงนี้ไม่ใช่กระทรวงเกรด A แต่เพราะคนในกระทรวงนี้มีคุณภาพ ขอบคุณทุกความรู้ ทุกคำแนะนำ และทุกสิ่งที่ให้ในช่วงที่เข้ามาทำงาน 4 ปีกับ 56 วัน เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าสำหรับตนเองมาก ถือโอกาสตรงนี้ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหนก็จะขออนุญาตเป็นคนของกระทรวงสาธารณสุขตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการกล่าวอำลาอย่างเป็นทางการแล้วเสร็จ นายอนุทิน และนายสาธิต ร่วมถ่ายภาพและรับดอกไม้แก่ผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกสังกัด และระหว่างทางไปยังรถเพื่อเดินทางออกจากกระทรวง มีข้าราชการ บุคลากร เจ้าหน้าที่มอบดอกกุหลาบแดงให้ตลอดทาง ขณะที่นายอนุทิน สวมกอดนายสาธิต และปลัดสธ. ก่อนจะขึ้นรถ ยังโบกมืออำลาทุกคนอีกครั้ง

 

ชมคลิป อำลาตำแหน่ง 2 รมต.สาธารณสุข

เรื่องที่เกี่ยวข้อง