ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศ สธ.วิพากษ์วิจารณ์ถึงการประชุมครม.วันนี้(13ก.ย.) คาดมีการเสนอ เลขาฯ-ที่ปรึกษา “หมอชลน่าน” ส่วนแต่งตั้งอธิบดีอาจยังไม่พิจารณา แว่วว่าต้องรอหลังประชุม 22 ก.ย. พร้อมเตะฟุตบอลกระชับมิตร ขณะที่ ส.ส.ก้าวไกลโพสต์ ค่าเสี่ยงภัยโควิดค้างอีก 3 พันล้านมีลุ้น! หมอชลน่าน บอกอาจพิจารณาครม.วันนี้เช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในแวดวงกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำเสนอชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีกรมต่างๆ แทนผู้บริหารที่เกษียณของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมองว่ายังไม่มีการเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 13 กันยายนนี้ แต่จะมีการเสนอชื่อเลขาฯ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแทน  โดยมีชื่อที่ถูกพูดถึงกันมาก คือ น.ต.นพ.พลเทพ สุนทโร อดีตเลขาฯหัวหน้าพรรคเพื่อไทย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในปัจจุบัน  แต่จะมาในตำแหน่งใด หรืออยู่หนึ่งในทีมต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการ ส่วนการแต่งตั้งอธิบดีอาจมีการเสนออย่างเร็วที่สุดครั้งหน้า หรืออาจต้องรอไปถึงหลังการแถลงข่าวนโยบายสาธารณสุขวันที่ 22 กันยายน 2566

ทั้งนี้ หลังแถลงนโยบายจะมีการเตะฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างผู้บริหารระดับสูงทั้งในและนอกสังกัด ซึ่งมีข่าวลือว่า อาจดึงกลุ่มหมอชมรมแพทย์ชนบทเข้าร่วม เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ สามัคคีตามที่นพ.ชลน่าน ประกาศชัดตั้งแต่วันรับตำแหน่งวันแรกก็เป็นได้

 

นอกจากนี้ ยังต้องลุ้นว่า ในการประชุมครม.วันนี้ จะมีเรื่องอื่นเข้านอกจากการแต่งตั้งเลขาฯ และที่ปรึกษา รมว.สธ. แล้ว ยังมีเรื่องค่าเสี่ยงภัยโควิดที่ยังค้างช่วงครึ่งเดือนหลังมิถุนายน2565 - กันยายน 2565 (สิ้นสุดการเป็นโรคติดต่ออันตราย) โดยจะต้องเสนอของงบประมาณเพิ่มเติมวงเงิน 3,745 ล้านบาท ต่อครม.ชุดใหม่พิจารณา

ปรากฎว่า นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. จตุจักร-บางเขน-หลักสี่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เมื่อช่วงบ่าย หลังจากที่คุณหมอชลน่าน รมต.สธ ชี้แจงเสร็จ ผมได้เดินเข้าไปติดตามสอบถามเรื่อง ค่าเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด ปี65 จำนวน 3,800ล้านบาท ที่ยังไม่ได้จ่าย และคุณหมอไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ ผมจึงขอให้เข้าครม.พิจารณา วันที่ 13 นี้เลย ได้ไหมได้รับคำตอบว่า คุณหมอได้มีการคุยกับคุณอนุทินแล้ว และน่าจะเอาส่วนหนึ่งเข้าที่ประชุมครม.วันพุธนี้ได้ครับ

ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ถ้าไม่ได้ ผมจะทำหนังสือยื่น เพื่อทวงถามเงินตรงนี้ให้กับทุกท่าน เรื่อยๆ จนกว่าจะได้ครับ