ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอชลน่าน” ทบทวน 10 คณะกรรมการมรดกรัฐบาลประยุทธ์ ตามข้อสั่งการนายกฯ “เศรษฐา” อย่างกรรมการจัดสรรโควต้าแพทย์ใช้ทุน มีรองปลัดสธ. “หมอทวีศิลป์” นั่งประธานอาจต้องปรับเปลี่ยนตัวบุคคล เตรียมประชุมเรื่องนี้ 15 ก.ย.

 

เมื่อวันที่ 14 กันยายน  ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานไปทบทวนคณะกรรมการที่แต่งตั้งในรัฐบาลชุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เป็นข้อสั่งการของท่านนายกฯ ซึ่งเสมือนเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ให้ไปทบทวน คำสั่งที่เกิดตามมติคณะรัฐมนตรีเดิม ซึ่งอันนี้เป็นไปตามหลักกฎหมาย เมื่อผู้สั่งหมดอำนาจไป ผู้ถูกสั่งก็ย่อมหมดอำนาจและหน้าที่ไปด้วย จึงให้มีการทบทวนว่า จะมีการปรับเปลี่ยน หรือว่าจะใช้ชุดเดิมหรือไม่ เพื่อให้ครม.ชุดนี้ไปดำเนินการออกคำสั่งให้สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ บางกระทรวงอาจจะปรับเปลี่ยน โดยในส่วนของเรามีอยู่ 10 คณะที่ต้องมาดูว่าจะต้องปรับเปลี่ยนเรื่องบุคคลให้เหมาะสมอย่างไร

 

“ยกตัวอย่าง กรรมการจัดสรรโควต้าแพทย์ใช้ทุน ซึ่งมีท่านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน) เป็นประธาน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องตัวบุคคล โดยเราจะมีการประชุมเรื่องนี้กันในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.)  เดิมมีมติครม.แต่งตั้งกรรมการชุดนี้ ก็ให้มาทบทวนว่า ยังคงกรรมการชุดนี้อยู่หรือไม่ ไม่มีอะไร” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเรื่องคำสั่ง คสช.นั้นก็เป็นข้อสั่งการของนายกฯ เป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมและจำเป็นที่แต่ละกระทรวงที่เกี่ยวกับคำสั่ง คสช.ที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นสมัยรัฐบาลคสช. รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต่อเนื่องมาในปี 2562 แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ที่ให้อำนาจไว้ แล้วการจะไปยกเลิก แก้ไขคำสั่งก็ต้องเป็นไปตามนัยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย อะไรที่คำสั่งออกเป็นกฎหมาย ในมุมของกระทรวงสาธารณสุข ก็จะเสนอแก้กฎหมาย อะไรที่เป็นคำสั่งที่ออกมาเป็นมติครม.ก็จะเสนอให้มีมติครม.ยกเลิก แก้ไข ขึ้นอยู่กับระดับของคำสั่งนั้น

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของคณะกรรมการ 10 ชุด เหล่านี้ได้มีการพิจารณาเบื้องต้นแล้วหรือไม่ว่า จะเป็นการปรับปรุง หรือยุบคณะฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แล้วแต่ เรื่องนี้ต้องไปดูในรายละเอียดว่า จำเป็นหรือไม่ อะไรที่ดีอยู่แล้วก็เพียงแต่แจ้งว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เสนอชื่อชุดเดิมไป แล้วมติครม.ก็ออกมาตามนั้น