ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข  ชี้สธ.พร้อมสนับสนุนชมรมองค์กรวิชาชีพ สายงานบุคลากรต่างๆ รวมตัวกันทำงานแน่นแฟ้น ให้อยู่ภายใต้กฎหมาย มีส่วนกลางร่วมรับผิดชอบ หนุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานภายใต้ชมรมนั้นๆ

 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมจัดทำแผนขับเคลื่อนนโยบายด้านสาธารณสุข ร่วมกับชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ว่า  จากการประชุมดังกล่าว ทางชมรมต่างๆ ได้มีการนำเสนอถึงการดำเนินงาน กิจกรรมต่างๆ ของชมรม รวมไปถึงการสนับสนุนการทำงานของผู้ปฏิบัติงานระดับพื้นที่ให้แน่นแฟ้นมั่นคง สามารถตอบสนองนโยบาย และดูแลเรื่องสวัสดิภาพ สวัสดิการของผู้ปฏิบัติงานด้วยให้เป็นเอกภาพ ซึ่งส่วนกลางให้แนวทางว่า เราสนับสนุนเต็มที่ในการรวมกลุ่มเป็นองค์กรมารองรับ โดยเฉพาะองค์กรแพทย์และสาธารณสุขมีหลายวิชาชีพ หากแต่ละวิชาชีพรวมกลุ่มกันได้ ก็จะทำให้การทำหน้าที่เป็นไปด้วยดี และเข็มแข็งมีข้อเสนอดีๆ เป็นเอกภาพ

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า  ส่วนหนึ่งเราให้แนวทางเนื่องจากชมรมไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นการจัดตั้งขึ้นโดยอาศัยความร่วมมือและออกระเบียบของตัวเอง ไม่เหมือนสมาคม หรือมูลนิธิจะมีกฎหมายบังคับ ทางกระทรวงฯ โดยตนและท่านปลัดมีแนวทางจะช่วยเหลือ จะเข้าไปดูว่า จะสนับสนุนช่วยเหลืออย่างไร เช่น มีระเบียบกลางอะไรมาสนับสนุนได้บ้าง ภายใต้การสนับสนุนจากส่วนกลางให้ดีที่สุด เพราะเวลามีผลกระทบอะไร ทางกระทรวงฯจะได้เข้าไปมีส่วนรับผิดชอบด้วย