ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีแพทยสภา ได้ออกข้อบังคับเรื่องการรักษาจริยธรรมวิชาชีพฯ "เตือนเรื่องโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ" โดยให้แพทย์สามารถพูดถึงชื่อทางการค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพได้เฉพาะการบรรยายกับแพทย์ด้วยกันเท่านั้น แต่ไม่สามารถพูดถึงชื่อทางการค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพกับประชาชนทั่วไปได้ ไม่ว่าจะแบบใดก็ตาม เว้นเสียแต่ได้รับอนุญาตจากแพทยสภา โดยเพิ่งมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ไปเมื่อ 22 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อบังคับให้

  • ทันตแพทย์ไม่สามารถโฆษณาผลิตภัณฑ์ได้ทุกประการ
  • ทันตแพทย์ไม่สามารถถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ร่วมกับสินค้าได้   
  • ทันตแพทย์ไม่สามารถถ่ายคลิปกิจวัตรประจำวัน ที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก
  • ทันตแพทย์ผู้ที่มีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง หรือมีธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ไม่สามารถใช้ความเป็นทันตแพทย์ในการโปรโมท หรือโฆษณาสินค้า โดยห้ามกล่าวถึง ใช้รูปผลิตภัณฑ์ เครื่องหมายการค้า การแปลงคำพูด และสัญลักษณ์เฉพาะ โดยเด็ดขาด

ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus ว่า ทันตแพทยสภากำหนด มีข้อบังคับทันตแพทยสภา ว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2538 ข้อ 29 และ ข้อ 30 ให้ขอบเขตการโฆษณาว่า ทันตแพทย์ต้องไม่โฆษณา หรือยินยอมให้นำชื่อของตน ไปโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรมต่อประชาชน หรือไม่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรม ที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่เชื่อถือรองรับได้ โดยหลักคิด คือ เมื่อทันตแพทย์หรือผู้ประกอบวิชาชีพไปโฆษณายาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากจะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชน ยกตัวอย่าง ยาสีฟันแต่ละยี่ห้อก็ไม่ต่างกันมากในเชิงวิชาการ แต่เมื่อมีการโฆษณา ก็จะเหมือนกับว่า ใช้วิชาชีพไปโปรโมทสินค้า

"การโฆษณาจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า ยาสีฟันยี่ห้อหนึ่งดีกว่าอีกยี่ห้อ ซึ่งมีเคสอยู่พอสมควร เช่น บริษัทแห่งหนึ่งบอกทันตแพทย์ว่า เป็นการพูดเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปาก เนื้อหาที่ทันตแพทย์พูดเป็นประโยชน์ต่อประชาชน มีเนื้อหาทางวิชาการ แต่สื่อที่เผยแพร่เป็นรูปของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนั้น ซึ่งทำให้คนเข้าใจผิดว่า มีทันตแพทย์ไปสนับสนุนหรือโฆษณาให้ ตัวทันตแพทย์เองไม่รู้ว่านำไปลงอย่างไร เมื่อใช้คำพูดทันตแพทย์หรือหน้าของทันตแพทย์ ไปประกอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ก็เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับสินค้าหรือบริษัทนั้น ทั้งนี้ หากมีกรณีที่มีคนร้องเรียนอย่างเป็นทางการว่ามีการโฆษณา ก็จะนำเข้าเป็นคดีจรรยาบรรณ มีการตั้งอนุกรรมการจรรยาบรรณ หรืออนุกรรมการสอบสวน อาจพิจารณาลงโทษทันตแพทย์ต่อไป" ทพ.ธงชัย กล่าว

อุปนายกทันตแพทยสภา ยังกล่าวด้วยว่า การเผยแพร่ข้อบังคับในครั้งนี้ ถือเป็นการป้อมปราม ซึ่งขณะนี้มีการสื่อสารกับทันตแพทย์ว่า สิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ หากทันตแพทย์มีธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ทำยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากเอง ไม่ควรแสดงตนว่าประกอบวิชาชีพทันตแพทย์ ไม่ควรเผยแพร่ชื่อ นามสกุล รูปภาพ เพื่อแสดงตนว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ส่วนการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นสามารถทำได้ เพียงแต่ห้ามโฆษณาเท่านั้น

อ่านรายละเอียด "แพทย์เตือน ออกประกาศห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ ทันตแพทย์จะทำอย่างไร"

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง