ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอชลน่าน” จ่อตรวจสอบข้อเท็จจริงปมสอบวินัย “หมอสุภัทร” ไม่โทษใคร ให้ความเป็นธรรมทั้งหมด พร้อมตอบหลังกระแส รมว.สธ. มีส่วนพิจารณารายชื่อแต่งตั้งอธิบดี ลั่นรัฐมนตรีฯ มีหน้าที่รับเรื่องปลัดฯและเสนอต่อรองนายกฯ เข้าสู่การพิจารณาของครม.

 

ตามที่นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา  และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า "ถึงจุดเปลี่ยน หลังผมสงบนิ่งเฝ้าถ้ำมาหลายเดือน ขอบคุณรองปลัดพงศ์เกษมครับ ที่ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยผมอีกชุด วันนี้ผมได้รับจดหมาย (ลับ) ที่คิดว่าจะไม่มีมาอีกแล้ว คำสั่งสอบวินัยชุดนี้น่าจะเป็นฉบับที่ 8 หรือ 9 ที่สั่งสอบผมในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มากจนนับไม่ค่อยถูก แต่ที่สำคัญคือ นี่เป็นฉบับแรกหลังพ้นยุค รมต.อนุทิน" และขออภัย นพ.ชลน่าน รมว.สาธารณสุข ที่ทำให้บรรยากาศเสีย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า บรรยากาศความสมานฉันท์น่าจะไม่เกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น

 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ว่า  ตนยังมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขหันหน้าเข้าหากัน สร้างความรักสมัครสมานสามัคคี อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นผลสืบเนื่อง ซึ่งก็จะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

“ผมไม่โทษใคร แต่เรื่องนี้เป็นการดำเนินการต่อเนื่องมา เช่น มีการกล่าวหาคุณหมอและมีเรื่องวินัย ก็เข้าสู่กระบวนการสอบสวนฯ ซึ่งกรณีนี้ตั้งใจแล้วว่า ผมจะลงไปดูในรายละเอียดเองทั้งหมดว่า ที่มาที่ไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร” รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าว

ยังไม่หลุดรายชื่อโผแต่งตั้งอธิบดีสธ.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงที่ผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุราชการ จะมีการเสนอรายชื่อครม.ด้วยหรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะพยายามเข้าครม.ให้ทัน  เพื่อให้ไม่มีผลต่อการทำงาน

เมื่อถามว่า มีรายชื่อแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง อย่างอธิบดีที่ต้องมาแทนที่ผู้เกษียณแล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รอผลการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า รายชื่อการแต่งตั้งครั้งนี้ ท่านมีส่วนในการพิจารณา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน โดยปลัดกระทรวงฯ จะเสนอให้รัฐมนตรีฯ และรัฐมนตรีส่งต่อไปยังรองนายกฯ และเข้าสู่การพิจารณาครม.

ผู้สื่อข่าวถาม นพ.โอภาส ว่าขณะนี้มีรายชื่อครบแล้วใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวสั้นๆ ว่า เป็นความลับ รอการประชุมครม.

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"หมอสุภัทร" เดือด ปลัดสธ. ยังไม่หยุด! พร้อมขอโทษ "รมว.ชลน่าน" ทำบรรยากาศเสีย

-“หมอสุภัทร” ส่งเสียงถึง “รมว.ชลน่าน” ยินดีให้ความร่วมมือ ลั่นมีหลักฐานกรณีคำสั่งย้าย