ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะทำงานเด็กเล็กถ้วนหน้าฯ 342 องค์กร เสนอ 2 ข้อเรียกร้องรัฐบาลใหม่ เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 3,000 บาทต่อเดือน รัฐต้องสนับสนุนเลี้ยงดูเด็กเล็กถ้วนหน้า 6 เดือน - 6 ปี สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขอเวลาผลักดันเรื่องนี้ ด้าน ส.ส.ก้าวไกล ย้ำฝ่ายค้านจะช่วยกันตรวจสอบ ถามหา "โรดแมป" สวัสดิการเด็กเล็ก

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 66 คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้าเพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน และภาคีเครือข่าย จัดเวทีเสวนา “สวัสดิการเด็กเล็กถึงเวลาถ้วนหน้า” ณ ห้องประชุม อบจ. ขอนแก่น  อ.เมือง จ.ขอนแก่น 

คุณสุนี ไชยรส ประธานคณะทำงานเด็กเล็กถ้วนหน้าฯ กล่าวในเวทีเสวนา "รัฐบาลใหม่ ถึงเวลาสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้าหรือยัง" ว่า วันนี้สังคมไทยมีสวัสดิการต่าง ๆ แต่สวัสดิการเด็กเล็ก 0-6 ปี ไม่ได้ถ้วนหน้า จึงมีข้อเสนอนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 2 ข้อ จากคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 342 องค์กร

  1. เงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 3,000 บาทต่อเดือน ตั้งแต่ตั้งครรภ์ - 6 ปี
  2. รัฐต้องสนับสนุนเลี้ยงดูและพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า 6 เดือน - 6 ปี 

(รวมถึงเด็กทุกคนที่เกิดบนแผ่นดินไทย )

"เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ยังพบว่ามีเด็กที่ไม่ได้ เด็กที่ตกหล่น จึงอยากฝากว่า ความเชื่อผิด ๆ เรื่องงบประมาณไม่พอ หรือสวัสดิการเด็กเล็กยังไม่เร่งด่วน อยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยกันคิดเรื่องนี้" ปธ.คณะทำงานเด็กเล็กถ้วนหน้าฯ กล่าว

ด้านนางมุกดา พงษ์สมบัติ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีตประธานคณะกรรมาธิการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามอย่างเต็มที่ การลงทุนในเด็กเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย และยังอยู่ในทีมที่ทำงานเรื่องนี้ ขอให้รออีกสักนิด จะมีการผลักดันเรื่องนี้อย่างแน่นอน 

ขณะที่ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนได้ศึกษาเรื่องสวัสดิการเด็กเล็กมา 8 ปีแล้ว จึงเข้าใจว่า ต้องให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก 0-3 ปีแรก ซึ่งเข้าใจว่าต้องรอ แต่อยากเห็นความชัดเจน โรดแมป ความเป็นไปได้ว่า ใน 1-3 ปีจะมีอะไร ประชาชนพร้อมเข้าใจรัฐบาล ถ้ารออย่างมีความหวังก็พร้อมรอ 

"ฝ่ายค้านจะช่วยกันตรวจสอบพรรครัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก สนันสนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เรื่องสวัสดิการเด็กเล็กก็สำคัญ ต้องมีความเข้าใจเรื่องนี้ก่อน ทุกอย่างต้องเริ่มจากความฝันให้เห็นสังคมที่ดี เด็กเล็กที่มีสวัสดิการที่ดี เรื่องเงินอุดหนุนเด็กเล็ก เมื่อแม่ได้รับมาแล้ว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจถึงฐานรากแน่นอน" น.ส.ศศินันท์ กล่าว

ด้าน คุณมีนา  ดวงราษี  มูลนิธิเพื่อสุขภาพชุมชน กล่าวในหัวข้อเสวนา "ทำไมต้อง...สวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า" ว่า รัฐสวัสดิการเป็นสิทธิที่รัฐจัดให้ ซึ่งแต่ละครอบครัวที่มีเด็กเล็ก จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เช่น ค่านม ค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็ก ค่าขนมหรืออาหารเสริม และของเล่นเสริมพัฒนาการ แต่ยังพบว่า ในบางพื้นที่ได้รับเงินอุดหนุนเด็กไม่ครบ จึงอยากฝากเรื่องนี้ เพราะการได้เงินสม่ำเสมอทุกเดือน จะช่วยพ่อแม่ได้มาก 

คุณพิณทอง เล่ห์กันต์ นักวิจัยและประเมินผลอิสระ เสริมว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของประชาชนคนทั้งประเทศ การลงทุนในเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี เป็นการลงทุนให้เด็กกลายเป็นประชากรที่เป็นคุณภาพในอนาคต จึงสนับสนุนให้เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 3,000 บาทต่อเดือน แล้วเพิ่มขึ้นต่อไปตามอัตราเงินเฟ้อ 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง