ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอชลน่าน" แจงเหตุครม.ตีกลับแต่งตั้งโยกย้ายรองปลัด อธิบดี เหตุติดคุณสมบัติ 1 คน โต้กระแสรายชื่อไม่ลงตัว ยัน! ครั้งหน้าเสนอชื่อเดิม

 

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขที่ถูกตีกลับ ไม่มีการพิจารณาวันนี้ ว่า วันนี้(26 ก.ย.) สธ.ได้มีการเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุม ครม. แล้ว แต่มีประเด็นเรื่องคุณสมบัติ จึงถูกส่งกลับมาทบทวน อย่างไรก็ตาม เมื่อส่งกลับมาแล้วทาง สธ. ก็จะต้องมาดูเรื่องคุณสมบัติให้มีข้อมูลครบถ้วนยิ่งขึ้น และเสนอ ครม.อีกครั้ง คาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ตุลาคมนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีครม.ยังไม่พิจารณารายชื่อแต่งตั้งครั้งนี้เป็นเพราะจะมีการเปลี่ยนรายชื่อหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีการเปลี่ยน ยังเป็นชื่อเดิม เพียงแต่ที่ไม่พิจารณาครั้งนี้เนื่องจากมีเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งมีเพียง 1 ท่าน แต่เนื่องจากเสนอรายชื่อเป็นกลุ่มเป็นแพคในการแต่งตั้ง แม้มีเรื่องคุณสมบัติ 1 ท่าน แต่ต้องมีการนำกลับมาและเสนอครม.ใหม่อีกครั้งคาดว่าจะทำให้เร็วที่สุดคือวันที่ 3 ตุลาคม 2566 

เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อาจเปลี่ยนรายชื่อโผใหม่อีก  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มี

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับข้าราชการที่เกษียณจะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยระหว่างรอแต่งตั้งใหม่ก็จะให้รองอธิบดีรักษาการแทนอธิบดี เพื่อไม่ให้การทำงานติดขัด ซึ่งตนมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาตรงนี้ เพราะคนกระทรวงสาธารณสุขทำงานกันเป็นทีมอยู่แล้ว ตนก็พร้อมขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ เมื่อท่านใหม่เข้ารับตำแหน่งก็จะได้ขับเคลื่อนเรื่องนโยบายเร่งด่วน (Quick win) ได้เลย

 

เมื่อถามว่าวันนี้มีการเสนอนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงต่อท่านนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีกระทรวงใดเสนอเรื่องนโยบายควิก-วิน ซึ่งทาง สธ. มีความพร้อมเรื่องนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าก็จะเสนอต่อท่านนายกฯ เชื่อมั่นว่าน่าจะเป็นกระทรวงแรกๆ ที่นำเสนอเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการดำเนินการ ตนมั่นใจว่าควิก-วิน ที่คัดมา 5 เรื่องจาก 13 เรื่อง จะต้องทำให้สำเร็จในเชิงนโยบายภายใน 100 วัน