ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองประธานชมรมสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือด่วนถึง "รมว.ชลน่าน" เรื่อง ขอแจ้งความประสงค์ยกเลิกการถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมขอผู้มีอำนาจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้โดยด่วน 

ความคืบหน้ากรณีการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) กรณี ที่มีบุคคลากรมีการขอแจ้งความประสงค์ยกเลิกการถ่ายโอนนั้น ล่าสุด 27 ก.ย. 2566 ตัวแทนชมรมสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือด่วนถึง "รมว.ชลน่าน" โดยในหนังสือระบุไว้ ดังนี้

เรื่อง  ขอแจ้งความประสงค์ยกเลิกการถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี

เรียน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

อ้างถึง ประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษานวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด

สิ่งที่ส่งมาด้วย  1. หนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท 0819.2/3951  ลงวันที่ 26 กันยายน 2566 เรื่องขอส่งข้อมูลบัญชีรายชื่อสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงบัญชีรายชื่อบุคลากรที่ถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

                     2. รายชื่อผู้ขอยกเลิกถ่ายโอนฯ ปี 2567 จังหวัดสุพรรณบุรี

ตามที่ หนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท 0819.2/3951  ลงวันที่ 26 กันยายน 2566 ขอส่งบัญชีรายชื่อสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และบัญชีรายชื่อบุคลากรที่ถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามเอกสารแนบท้าย ซึ่งหนังสือดังกล่าวยังปรากฏรายชื่อบุคลากรสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้ดำเนินการยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ยกเลิกการถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี โดยทำหนังสือแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และกระทรวงสาธารณสุข ทราบแล้วนั้น

ในการนี้ บุคลากรสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีความประสงค์ยกเลิกการถ่ายโอนฯ ขอส่งหนังสือยืนยันความประสงค์การยกเลิกการถ่ายโอนฯ ไปปฏิบัติราชการสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 23 ราย เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการยกเลิกการถ่ายโอนฯ ของบุคลากรดังกล่าวและเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในวันที่ 28 กันยายน 2566 โดยบุคลากรดังกล่าวขอยืนยันความประสงค์การปฏิบัติราชการสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กระทรวงสาธารณสุข ต่อไป

ด้าน นายณัฐดนัย สดคมขำ รองประธานชมรมสาธารณสุขภาคกลาง ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อการถ่ายโอนจะเข้าปีที่ 2 แล้ว ในข้อบกพร่องต่างๆควรได้รับการแก้ไข จึงอยากให้ผู้มีอำนาจรับฟังปัญหาต่างๆด้วยว่าบุคลากรที่ถ่ายโอนไปมีปัญหาอะไรบ้าง อย่างเช่น ก่อนถ่ายโอนบอกว่าเมื่อถ่ายโอนไปแล้ว1 ปี จะสามารถโอนกลับมาได้ แต่ปรากฏว่ามันไม่ใช่ ความเจริญก้าวหน้า สิทธิประโยชน์ต่างๆ บุคลากรบางกลุ่มอาจจะยังไม่ได้ ฉะนั้นในนามรองประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จึงขอรับหน้าที่เพื่อเป็นปากเสียงให้กับน้องน้องๆ รพ.สต. และหน่วยบริการปฐมภูมิ รากหญ้าของกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานมาเกือบตลอดชีวิต บางคนโดนบังคับให้ถ่ายโอนด้วยซ้ำ อยากให้ผู้มีอำนาจรวมถึงคณะกรรมการได้มานั่งพูดคุยกันเพื่อหาทางออกต่อไป 

ในการถ่ายโอนรพ.สต.เราเห็นด้วย แต่บางทีควรต้องดูความพร้อมรวมถึงบริบทต่างๆว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน ไม่ก็นำร่อง 1-2 จังหวัดก่อน แล้วแต่ความพร้อม จากนั้นพัฒนาขึ้นมาให้เห็นว่าหน่วยงานที่จะรับถ่ายโอนไปมีความพร้อมจริงๆ รวมถึงต้องทราบถึงบริบทของระบบสุขภาพด้วย หลังจากนั้นหากมีความพร้อมหรือองค์ความรู้มากพอ ก็จะสามารถรับถ่ายโอนได้ในจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนบุคลากรที่ไม่ได้ถ่ายโอนไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการรองรับบุคลากรเหล่านี้ด้วย หรือบุคลากรที่ถ่ายโอนไปนั้น หากไปแล้วได้รับผลกระทบเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ครอบครัวก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องได้รับความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน