ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สํานักวิชาทันตแพทย์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเปิดบริการทันตกรรมที่ คลินิกทันตกรรมสํานักวิชา ทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อให้บริการผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทองในเขต 3 ตําบลรอบรอบ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในความร่วมมือกับโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและ รพ.สต. ในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายในการให้บริการทันตกรรมอย่างครบวงจรและมีคุณภาพแก่ประชาชนที่มีความจําเป็น

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. และ น.ส. จินตนา  สันถวเมตถ์ ผอ.กลุ่มจังหวัด สปสช. เขต 1 เชียงใหม่  พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการให้บริการทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง และโครงการทันตกรรมพระบรมราชชนนี ที่สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี ผศ.(พิเศษ)ทพ.ไพศาล กังวลกิจ คณบดีสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้การต้อนรับ 

การทําฟันและการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างทั่วถึง

ผศ.(พิเศษ) ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ คณบดีสํานักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการเปิดบริการทันตกรรมนี้คือการเพิ่มสิทธิ์และการเข้าถึงบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพให้แก่ประชาชนในพื้นที่เขต 3 ตําบลรอบรอบมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และอําเภอรอบนอกใน จังหวัดเชียงราย โดยในปีงบประมาณ 2566 ตั้งแต่ตุลาคม 2555 ถึง 30 มิถุนายน 2566 เราให้บริการผู้ป่วยไป แล้ว 9,066 คน และเรายังตั้งใจจะขยายโครงการทันตกรรมพระบรมราชชนนีเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยที่ไม่ สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้เพิ่มเติม โดยได้ออกหน่วยไปแล้ว 24 ครั้ง

คณบดีสํานักวิชาทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากนี้สํานักวิชาทันตแพทย์ยังจัดโครงการทันตกรรม พระบรมราชชนนี โดยให้บริการทันตกรรมนอกสถานที่ สําหรับผู้ป่วยที่มีความจําเป็นแต่ไม่สามารถเข้ารับการ รักษาในคลินิกได้ โดยมีทีมทันตแพทย์ และทันตบุคลากรจากสํานักวิชาร่วมกับทีมจากโรงพยาบาลในพื้นที่ อําเภอต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย พร้อมให้บริการในสถานที่ ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกการเข้ารับบริการของประชาชน

“อย่างไรก็ตาม โครงการทันตกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและ หน่วยงานทางการแพทย์ ในร่วมให้บริการทางทันตกรรมแก่ประชาชนในพื้นที่ ยกระดับคุณภาพชีวิตของ ประชาชนที่ต้องการการรักษาทันตกรรมและดูแลสุขภาพช่องปากของพวกเขาให้ดีที่สุด และหวังว่าจะเป็น ประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่อย่างสูงสุด จากการเปิดให้บริการทันตกรรมนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก้าวข้ามเพื่อเพิ่มคุณภาพด้านสุขภาพช่องปากและทันตกรรมในชุมชนของประชาชนในอนาคต” คณบดีสํานักวิชาทันตแพทยศาสตร์ กล่าว

 

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า นับว่าเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์กับผู้มีสิทธิบัตรทองเนื่องจากการได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก เบื้องต้น จะทําให้ทราบภาวะสุขภาพในช่องปากของตนเอง กรณีที่พบปัญหา เช่น ฟันผุ มีหินน้ําลาย เหงือก อักเสบ มีความจําเป็นต้องถอนฟัน และใส่ฟันเทียม รวมถึงใส่รากฟันเทียม จะได้เข้ารับการรักษาพยาบาลตาม สิทธิหลักประกันสุขภาพของตนเองต่อไป โดยในส่วนของผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) นั้น สปสช.ได้จัดสิทธิประโยชน์บริการทันตกรรมที่ครอบคลุมดูแลแล้ว นอกจากบริการทันตกรรมส่งเสริม ป้องกัน ยังมีบริการทันตกรรมรักษา ได้แก่ บริการถอนฟันอุดฟัน อุดคอฟัน ขูดหินปูน การเกลาฟันหรือเกลา รากฟัน ผ่าฟันคุด และการรักษาโรคปริทันต์อักเสบ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์ในการรักษาและ ตามข้อบ่งชี้ของทันตแพทย์

นอกจากนี้ภายใต้ระบบบัตรทองยังมีบริการทันตกรรมเพื่อฟื้นฟู ทั้งบริการใส่ฟันฐานพลาสติกทั้งแบบซี่ เทียมหลวมไม่แน่น ไม่กระชับหรือไม่สามารถใส่ฟันเทียมได้ เป็นต้น ทั้งนี้บริการทันตกรรมที่กล่าวมาแล้ว ต้อง บริการใส่รากฟันเทียมทุกกลุ่มอายุที่มีปัญหาการใส่ฟันเทียมทั้งปากแล้วฟัน ให้ทันตแพทย์วินิจฉัยว่าจําเป็นต้องได้รับการรักษาและฟื้นฟู โดยเป็นไปตามดุลพินิจของทันตแพทย์ “ผู้มีสิทธิบัตรทองที่รับการตรวจฟันแล้ว รวมถึงผู้ที่รับบริการตรวจคัดกรองทันตกรรม ภายใต้ โครงการฯ ของสํานักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในวันนี้ที่เป็นสิทธิบัตรทอง หากพบว่ามี ปัญหาฟันและสุขภาพช่องปาก สามารถเข้ารับการรักษาได้โดยใช้สิทธิบัตรทองได้ โดยสอบถามหน่วยบริการ ประจําเพื่อเข้ารับบริการต่อไป” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

นอกจากนี้ สํานักวิชาทันตแพทย์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังได้ร่วมกับ โรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวร ให้บริการโดยโครงการ "โมบายเชิงรุกและทีมทันตแพทย์ให้บริการนักเรียนในโรงเรียน" เช่น ตรวจคัดกรอง ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ เป็นต้น เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลสุขภาพฟันอย่างต่อเนื่อง 

ชมคลิปด้านล่าง >>>