ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.องค์การเภสัชกรรมเผยจัดส่งยาโอเซลทามิเวียร์สำหรับเด็กเล็กแล้ว ส่วนเด็กโต ขนาด  45 มก. คาดส่งมอบภายวันที่ 8 ต.ค.เช่นเดียวกับยาสำหรับผู้ใหญ่ขนาด 75 มก. 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พญ.มิ่งขวัญ  สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้เร่งการกระจายยาโอเซลทามิเวียร์ไปยังสถานพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะโอเซลทามิเวียร์สำหรับเด็กเล็กขนาด 30 มิลลิกรัม คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะทยอยส่งได้ทุกพื้นที่ ส่วนยาสำหรับเด็กโต ขนาด  45 มิลลิกรัม คาดว่าจะเร่งเคลียร์จำนวนยาทั้งหมด และส่งมอบยาได้ภายวันที่ 8 ต.ค.นี้ เช่นเดียวกับ ยาสำหรับผู้ใหญ่ขนาด 75 มิลลิกรัม ก็จะจัดส่งเช่นกัน โดยจะเหลือคงสต็อกไว้สำหรับฉุกเฉินเพียง 50 กล่องเท่านั้น


 
พญ.มิ่งขวัญ  กล่าวว่า สถานการณ์ความต้องการยาโอเซลทามิเวียร์จะค่อยๆ คลี่คลาย หลังจากสปสช.มีมติให้ ยาฟาวิพิราเวียร์ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ได้ โดยคณะอนุกรรมการฯบัญชียาหลัก จะมีการหารือกัน เบื้องต้นกรมการแพทย์ได้ปรับคำแนะนำการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ว่าสามารถใช้ยาฟาวิพิราเวียร์รักษาไข้หวัดใหญ่ได้เช่นเดียว ซึ่งทำมีความสะดวกในการใช้ยา และการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล 

“ยาโอเซลทามิเวียร์  และยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอ เนื่องจากมีการเติมยาดังกล่าวเข้าระบบ และยังมียาฟาวิฯบางส่วนคงค้างในรพ. อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสาเหตุที่ยาโอเซลฯไม่เพียงพอ ต้องเข้าใจว่า  2 ปีที่ผ่านมาไทยไม่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่มานาน  เพราะทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโควิด -19 ทำให้คนส่วนใหญ่เลยไม่มีภูมิคุ้มกันไข้หวัดใหญ่ และครั้งนี้ก็พบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ เพิ่มขึ้นมากถึง 4-5 เท่า “พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

ทั้งนี้กรมการแพทย์ ได้เผยแพร่คำแนะนำการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขฉบับปรับปรุงวันที่ 2 ตุลาคม 2566 (ครั้งที่ 4 )  ตามลิงค์นี้ กรมการแพทย์ออกไกด์ไลน์รักษา "ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่"