ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการเครือข่ายสาธารณสุขกทม. กำหนดนโยบายสุขภาพดีทั้งเชิงรับและเชิงรุกเน้นบริการให้ทั่วถึงสามารถเข้าถึงง่ายถึงระดับเส้นเลือดฝอย และสร้างเครือข่ายพัฒนางานส่งเสริมป้องกันโรคเพิ่มขึ้น พร้อมวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพด้านบริการปฐมภูมิและเครือข่ายให้เข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการเครือข่ายสาธารณสุขสู่เส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

ที่ประชุมได้ชี้แจงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาระบบเครือข่ายสาธารณสุขสู่เส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานคร ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถานการณ์ สภาพปัญหาการดำเนินงาน แล้วกำหนดนโยบายสุขภาพดีทั้งเชิงรับและเชิงรุกเน้นบริการให้ทั่วถึงสามารถเข้าถึงง่ายถึงระดับเส้นเลือดฝอย และสร้างเครือข่ายพัฒนางาน ส่งเสริมป้องกันโรคเพิ่มขึ้น ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมการดำเนินงานระหว่างหน่วยงาน โดยภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพด้านบริการปฐมภูมิและเครือข่ายให้เข้มแข็ง

และพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เป็นที่นิยมและประเมินผลปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของประชาชนส่งเสริมการมีส่วนร่วมและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขตั้งแต่ระดับปฐมภูมิร่วมกับทุติยภูมิ ตติยภูมิ และโรงพยาบาลระดับโรงเรียนแพทย์ในพื้นที่ Bangkok Zoning ทั้งหมด โดยสร้างระบบ กระบวนการทำงาน ที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการในมาตรฐานคุณภาพเดียวกัน บนข้อจำกัดของทรัพยากร หรืออาจเรียกว่า Service Plan Zoning เขต 13

ทั้งนี้ที่ประชุมได้รายงานนโยบายที่เกี่ยวข้องกับบริการปฐมภูมิ ทั้งนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านสุขภาพดี ที่มีประเด็นพัฒนาเกี่ยวข้องกับบริการปฐมภูมิ ได้แก่ สนับสนุนและพัฒนากิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพชุมชนทุกกลุ่ม เช่น ชมรมผู้สูงอายุ ยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิและเครือข่ายสาธารณสุข เช่น ยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุข Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุกตรวจถึงชุมชน  เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เชื่อมโยงไร้รอยต่อ เช่น พัฒนาคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย ขยายโครงการโรงพยาบาล 10,000 เตียง หมอถึงบ้าน ผ่าน Telemedicine การรักษาและส่งต่อผู้ป่วยไร้ร้อยต่อ และนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในด้านบริการปฐมภูมิ สถานชีวาภิบาล และด้านสุขภาพจิต/ยาเสพติด

นอกจากนี้ยังได้รายงานเรื่องการบริการปฐมภูมิในกทม. ทั้งภาพรวมระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขตพื้นที่กทม. ปีงบประมาณ 2566 Bangkok Health Zoning ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเครือข่ายในพื้นที่โซนสุขภาพเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่าย ทั่วถึงระดับเส้นเลือดฝอย Area Manager ในบทบาทการเป็นผู้จัดการพื้นที่ของศูนย์บริการสาธารณสุข และผลงานการดำเนินงานของสำนักอนามัยที่ตอบสนองนโยบายด้านสุขภาพดี

ทั้งนี้สำนักอนามัยจะนำข้อสังเกตของผู้เข้าร่วมการประชุมไปดำเนินการ รวมถึงหารือร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อไป