ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอชลน่านเปิดแคมเปญตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง (HPV Self Sampling) ชี้ตรวจพบเร็วรักษาให้หายขาดได้ ด้าน สปสช. ชี้ผู้ประกอบการที่สนใจจัดบริการนี้แก่พนักงานของตน สามารถประสาน สปสช. ผ่านสายด่วน 1330 ได้ตลอดเวลา

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV Self Sampling) ณ โรงงานแปรรูปนครราชสีมา บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเองเป็นโครงการสำคัญยิ่งในการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะนโยบาย Quick Win ที่ต้องทำให้เห็นผลสำเร็จได้ภายใน 100 วันของมะเร็งครบวงจร ในกลุ่มอายุ 11-20 ปี จะมีการให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 1 ล้านโดส ขณะที่สตรีอายุ 30-60 ปี ก็จะมีโครงการนี้เพื่อเฝ้าระวัง ถ้าตรวจเจอตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็จะสามารถรักษาหายขาดได้ เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาในระยะลุกลาม ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนลดลง สตรีไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

ด้าน นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในทุกๆ ปี จะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก 4,000-5,000 คน ในจำนวนนี้ 2,000 กว่าคนมาหาหมอเมื่อเข้าสู่ระยะรุนแรงแล้วและเสียชีวิต แต่ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ จากเดิมที่ให้สุภาพสตรีต้องขึ้นขาหยั่งให้คุณหมอตรวจ เปลี่ยนมาเป็นการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตัวเองแล้วส่งเข้าห้องแลป หากพบว่ามีผลบวกก็จะเริ่มการรักษาได้ทันที และโรคมะเร็งปากมดลูกนี้ หากตรวจพบเร็วก็สามารถรักษาให้หายขาดได้แน่นอน ดังนั้นด้วยนโยบายที่จะทำการดูแลเรื่องมะเร็งครบวงจร และนวัตกรรมการคัดกรองในรูปแบบการตรวจด้วยตนเองของสุภาพสตรี จะช่วยทำให้เข้าถึงบริการคัดกรองและรักษาได้เร็วมากขึ้น

นพ.จเด็จ กล่าวว่า บริการการตรวจด้วยตนเองนี้ เป็นสิทธิประโยชน์ที่เสนอโดยกรมการแพทย์เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้บริการแก่ประชาชนทุกสิทธิการรักษา อย่างเช่นพื้นที่ที่มาดูงานของโรงงานบริษัท ซีพีเอฟ ในวันนี้ ผู้ที่เข้ารับบริการ 2,500 กว่าคนใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ส่วนใหญ่คือสตรีวัยเจริญพันธุ์ซึ่งใช้สิทธิประกันสังคมจำนวนมาก การจะให้ปลีกเวลาไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจคัดกรองในขั้นเกือบจะเป็นไปได้ยาก บางคนก็มีเรื่องปัญหาเรื่องค่าตอบแทนที่ได้รับเป็นรายวัน ดังนั้น การมีหน่วยบริการเข้ามาตรวจให้ถึงที่ เชื่อว่าถ้ารูปแบบการให้บริการแบบนี้ประสบความสำเร็จ โรงงานหรือสถานประกอบการในพื้นที่ต่างๆ จะใช้ระบบนี้เข้าไปดูแลพี่น้องสุภาพสตรีมากขึ้น

“โรคมะเร็งปากมดลูก หากพบได้เร็ว หายขาดได้แน่ ๆ ขอประชาสัมพันธ์กับสุภาพสตรีที่อยู่ในวัย 30-59 ปี ถ้ายังไม่ได้รับบริการตรวจคัดกรอง สามารถติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ก็ยังมีช่องทางอื่นๆ เช่น กระเป๋าสุขภาพในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 3 และ 7 ก็สามารถไปรับชุดตรวจที่ร้านยาใกล้บ้านหรือคลินิกการพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ หรือบางที่ก็ไปรับที่ รพ.สต. หรือโรงพบาบาลใกล้บ้านได้ ซึ่ง สปสช. จะเร่งประชาสัมพันธ์ช่องทางการรับชุดตรวจให้ประชาชนรับทราบให้มากขึ้นในอนาคต” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวด้วยว่า ต้องขอบคุณบริษัท ซีพีเอฟ ที่เข้าใจและให้ความสำคัญต่อการดูแลบุคลากร การจัดบริการนี้ยังช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดีขึ้น และไม่อยากให้มีแค่ซีพีเอฟที่เดียว บริษัทอื่นๆที่มีความสนใจการจัดบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่บุคลากร สามารถติดต่อประสานงานมาที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอดเวลา