ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.ยุติธรรมเผยอาการเด็ก 14 เหตุพารากอน ตามกฎหมายไม่สามารถเปิดรายละเอียดได้ ขณะที่อธิบดีกรมสุขภาพจิตระบุหลังส่งรักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกนิติจิตเวชประเมินแบบครบวงจร

ตามที่พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเด็ก 14 ปีก่อเหตุความรุนแรงที่ห้างพารากอน ว่ากระทรวงยุติธรรม โดยกรมพินิจฯ มีแพทย์และนักจิตวิทยาเข้าไปประเมินสุขภาพจิต ซึ่งล่าสุดรับรายงานว่าได้ส่งตัวเด็กชายไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยย้ำว่าอาการป่วยของเด็กทางกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 6 ตุลาคม  พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากนพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ถึงกรณีกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน  นำตัวเด็กชาย 14 ปีที่ก่อเหตุความรุนแรงห้างพารากอนมารับการรักษา เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากยังปรับตัวเข้ากับสถานพินิจฯไม่ได้ แต่เบื้องต้นทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางที่วางแผนการรักษาไว้แต่ต้น

“หากมีการนำตัวมาเข้ากระบวนการตรวจสภาพจิต ตามกลไกนิติจิตเวช  ที่ต้องมีการประเมินเด็กแบบครบวงจร ยิ่งเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และเกี่ยวข้องกับรูปคดี ยิ่งต้องระมัดระวัง” พญ.อัมพร กล่าว