ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขเผยประชุมคณะกรรมการพัฒนาสุขภาพแห่งชาตินัดแรก 24 ต.ค. ลั่นไม่กังวลหลังคนมีข้อสงสัยบอร์ดนี้มีแต่พรรคเพื่อไทย เพราะเราเป็นพรรคที่ประชาชนเลือกเข้ามา

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ว่า หลังจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้วนั้น เบื้องต้นทราบว่าจะมีการเรียกประชุมนัดแรกในวันที่ 24 ตุลาคมนี้  มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ โดยมีรองประธานคือ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์  และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ ขณะที่นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นเลขานุการ และยังมีท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

“เราเสมือนเป็นกองเลขาฯของคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งมีบทบาทหน้าที่หลักคือ การมอบนโยบายที่จะนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นเอกภาพ ทำงานบูรณาการร่วมกัน โดยเรื่องแรกที่จะนำเสนอ คือ การจัดระบบบริการจะทำอย่างไรให้มีการบูรณาการร่วมกัน ต้องยกขึ้นมาพิจารณา โดยเฉพาะนโยบายบัตรประชาชนใบเดียว ใช้ได้ทุกที่ จะมีกระบวนอย่างไร เพราะตอนนี้มีการเชื่อมใน สธ. แต่จะเชื่อมกระทรวงอื่นด้วย จะต้องทำอย่างไร รวมถึงเรื่องการให้บริการ เรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ เราต้องยกมาคุยกัน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีกังวลหรือไม่ที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์และมองว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวถูกพรรคเพื่อไทยครอบงำ เนื่องจากรายชื่อจากพท.เป็นส่วนใหญ่ นพ.ชลน่าน กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่กังวล เพราะประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล