ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธี “กตัญญุตาคลังปัญญาแห่งประวัติศาสตร์สาธารณสุขไทย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร ร่วมคารวะแสดงความกตัญญูต่ออดีตปลัดกระทรวงฯ ผู้เป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณูปการต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ พร้อมแสดงปณิธาน มุ่งมั่นสืบสานงานด้วยความสมานฉันท์ เพื่อพัฒนาการสาธารณสุขให้ก้าวหน้า

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธี “กตัญญุตาคลังปัญญาแห่งประวัติศาสตร์สาธารณสุขไทย” กล่าวสดุดีแสดงคารวะ พร้อมรับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์ และรับพรจากอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย นพ.อุทัย สุดสุข, นพ.ไพจิตร ปวะบุตร, นพ.วัลลภ ไทยเหนือ, นพ.วินัย วิริยกิจจา และนพ.วิชัย เทียนถาวร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการก่อตั้งกรมสาธารณสุขขึ้น เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2461 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 105 ปี ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยมีการวางรากฐาน ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คุณภาพชีวิตและสุขภาวะของประชาชนดีขึ้นเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งเป็นผลจากความทุ่มเทสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเสียสละของคณาจารย์ อดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้นำพาระบบสาธารณสุขไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า อาทิ การสร้างความเข้มแข็งของงานสาธารณสุขมูลฐาน การจัดตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) การพัฒนาสถานบริการการแพทย์และสาธารณสุขสำหรับประชาชน การวางระบบหลักประกันสุขภาพ การพัฒนางานอนามัยชุมชน อนามัยแม่และเด็ก การขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

“อาจารย์ทุกท่านถือเป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณูปการต่อกระทรวงสาธารณสุข ช่วยผลักดันการสาธารณสุขไทยให้เข้มแข็ง โดดเด่นเป็นที่ยอมรับทั้งจากคนไทยและนานาชาติ ในฐานะที่เป็นชาวสาธารณสุขคนหนึ่ง ขอแสดงปณิธานที่จะมุ่งมั่นสืบสานงานตามรากฐานการสาธารณสุขอันแข็งแกร่งที่อาจารย์ทุกท่านได้วางไว้ และจะร่วมแรงร่วมใจกันทำงานด้วยความสมานฉันท์ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาการสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป” นพ.ชลน่านกล่าว