ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) จัดทีมวิศวกรรมการแพทย์ฉุกเฉิน หรือทีมเอ็มเสิร์ท รุดฟื้นฟูสถานพยาบาลภาครัฐที่ประสบเหตุอุทกภัยใน 8 จังหวัด มุ่งช่วยเหลือฟื้นฟู 7 ประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนสถานพยาบาล ทั้งระบบไฟฟ้า ประปา สื่อสาร เครื่องมือแพทย์ และอาคาร ให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติอย่างทันท่วงที

วันที่ 10 ต.ค. 2566 นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ตามข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่าระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 9 ตุลาคม 2566 เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 30 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 48,554 ครัวเรือน และปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมใน 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย ขอนแก่น เลย กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี และจังหวัดสมุทรปราการ รวมจำนวน 23 อำเภอ 65 ตำบล 575 หมู่บ้าน และประชาชนได้รับผลกระทบ 16,870 ครัวเรือน กรม สบส. จึงสั่งการให้ทีมวิศวกรรมการแพทย์ฉุกเฉิน หรือทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) จากศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 2, 6, 7, 8 และ 10

ซึ่งรับผิดชอบดูแลสถานพยาบาลในจังหวัดข้างต้น ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือฟื้นฟู ประเมินความเสียหายของอาคาร ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และสาธารณสุข แก่สถานพยาบาลภาครัฐที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย โดยเจ้าหน้าที่ทีมเอ็มเสิร์ท จะมุ่งฟื้นฟูใน 7 ประเด็นหลัก ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานบริการสถานพยาบาล ได้แก่ 1)ระบบไฟฟ้า 2)ระบบประปา 3)ระบบสื่อสาร 4)ระบบบำบัดน้ำเสีย 5)ระบบก๊าซทางการแพทย์ 6)เครื่องมือแพทย์ และ7)อาคารสถานที่ ซึ่งจะช่วยให้สถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบสามารถกลับมาให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติ 

ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากทีมเอ็มเสิร์ทจะมีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูสถานพยาบาลภาครัฐแล้ว  ยังมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อประสานการทำงานระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน โดยการร่วมจัดหาวัสดุอุปกรณ์  อาทิ รองเท้าบูท ถุงมือยาง ถุงขยะติดเชื้อ ชุดกันฝน ชุดยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อีกทั้ง สนับสนุนองค์ความรู้ ให้กับ อสม. ในการสื่อสารให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรคที่อาจจะมากับน้ำ และหลังน้ำลด เช่น โรคน้ำกัดเท้า อาหารเป็นพิษ หรืออันตรายจากไฟฟ้าที่ต้องระวัง ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วมสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง