ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เตรียมสถานพยาบาลรับส่งต่อหากพบ คนไทยกลับจากอิสราเอล มีปัญหาสุขภาพกายและใจ พร้อมติดตามภาวะ PTSD เครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะทือนขวัญ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข รองรับการดูแลคนที่กลับจากประเทศอิสราเอล กลุ่มแรก 15 คน ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ ว่า ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ จะมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปรับคนไทยชุดแรกที่จะเข้ามาถึงในเวลา 10.35 น. พร้อมได้จัดเตรียมทีมแพทย์ดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตไว้คัดกรองสุขภาพด้วย อีกทั้งยังจัดเตรียมสถานพยาบาลรับส่งต่อเอาไว้รองรับ คือ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ส่วนโรงพยาบาลที่ดูแลด้านจิตใจจะมี สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ คอยรับส่งต่อหากมีปัญหา 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมสุขภาพจิตได้ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่ไปดูแลทางด้านจิตใจครอบครัวผู้ประสบภัยสงครามแล้ว ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ยังไม่ได้รับรายงานผลการเข้าไปดูแลในเบื้องต้น แต่เรากต้องดูแลต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดตามภาวะเครียดรุนแรงจากการเผชิญเหตุการณ์สะเทือนใจนั้น จะต้องมีการติดตามต่อเนื่องเป็นระยะๆ 1 สัปดาห์ 1 เดือน 3 เดือน  

ด้านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับคนไทยที่จะเดินทางมาถึง 15 คนนั้น ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า มี 4 คนที่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งเจ้าตัวแจ้งว่า ไม่ต้องการการดูแลอะไรมากมาย ส่วนเรื่องโรคประจำตัวต่างๆ ของผู้เดินทางนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีรายใดป่วยมีโรคประจำตัว อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุม เพื่อสรุปรายละเอียดกันอีกครั้ง ทั้งนี้ในการตรวจคัดกรองทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจนั้น จะดำเนินการตรวจสอบคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิเลย หากไม่มีปัญหาก็กลับภูมิลำเนาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการติดตามภาวะเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะทือนขวัญ” หรือ PTSD (Post-traumatic stress disorder) ด้วยหรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า ต้องติดตาม ซึ่งก็จะมีการดำเนินการตามหลักของจิตวิทยา