ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันบำราศนราดูร รับคนไทยล็อตแรกกลับจากอิสราเอลมี 2 คนบาดเจ็บที่ขาและเข่า จาก 15 คน ส่งต่อรักษารพ.ราชวิถี ด้านก.แรงงานมอบเงินสงเคราะห์ 15,000 บาทคนงานที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานต่างประเทศ

 

เมื่อเวลา13.40 น. วันที่ 12 ตุลาคม ที่ อาคารกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค (Quarantine Center) สถาบันบำราศนราดูร นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่น กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค กรมการจัดหางาน สำนักงานประกันสังคม ร่วมต้อนรับคณะคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลล็อตแรก รวม 15 คน เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพใจหลังจากลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เดินทางไปรับคนไทยที่สนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคนไทยกลุ่มแรกที่เดินทางเข้ามายังสถาบันบำราศ หลังจากลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บที่ขาและเข่าจำนวน 2 คน จาก 15 คน โดยทั้งคู่มากับรถพยาบาล และได้นั่งรถวีลแชร์เข้ามายังอาคารศูนย์กักกันฯ  สถาบันบำราศนราดูร เพื่อเข้ารับการตรวจประเมินอาการบาดเจ็บ และคัดกรองสุขภาพกายและจิตใจ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 15 คนที่เดินทางมาถึงประเทศไทย มี 2 คนที่มีการตรวจคัดกรองเบื้องต้นอาจจะต้องส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี เนื่องจากภาวะบาดเจ็บจากการถูกยิงที่บริเวณขาและเข่า ส่วนอีก 2 ท่านที่บาดเจ็บแต่ไม่ถึงขั้นต้องส่งตัวรักษาในโรงพยาบาล แต่ก็จะส่งต่อไปตามระบบ สำหรับการประเมินภาวะจิตใจความเครียดต่างๆ ซึ่งจะมีการคัดแยกและดูแล ทั้งนี้ที่ศูนย์ฯ มีที่พักให้ หากประสงค์จะพักที่นี่ก็จะจัดที่พักให้พร้อมๆ กับญาติ แม้ว่าไม่มีอาการอะไรก็ตาม แต่สำหรับคนที่มีอาการก็จะนำเข้าสู่กระบวนการปรึกษาให้การเยียวยาต่อไป ส่วนบางคนที่พร้อมกลับภูมิลำเนา

ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็จะเป็นผู้ดูแลในการนำส่งบ้าน สำหรับชุดที่กลับมาหลังจากนี้ จะไม่ได้เข้าระบบดังกล่าวแล้ว แต่จะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ  อย่างการตรวจคัดกรอง จะทำที่สนามบินเลย หากใครที่สามารถปรับภูมิลำเนาได้ก็กลับได้เลย ยกเว้นคนที่จำเป็นจะต้องเข้าสู่ระบบการรักษา อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บที่จะถูกส่งมาในเร็วๆ นี้เพิ่มเติม

แรงงานไทย ประสงค์เดินทางกลับภูมิลำเนา มีรถบริการ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน นพ.ธงชัย กีรติหัตยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลแรงงานไทยที่บาดเจ็บถูกยิงที่อิสราเอล ต้องเข้ารับการรักษาตัวต่อที่รพ.ราชวิถี ว่า หลังจากทีมแพทย์สถาบันบำราศนราดูร ได้ทำการเอ็กซเรย์ ตรวจร่างกายอย่างละเอียดของ คนไข้ทั้ง 2 ราย แล้ว พบว่า ไม่มีอันตรายถึงชีวิต ประกอบกับคนไข้ และญาติที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด มีความประสงค์ขอเดินทางกลับไปรักษาตัวต่อที่ภูมิลำเนา ซึ่งแพทย์ประมินแล้วว่า สามารถกลับได้ จึงมีการประสานส่งตัวไปรักษาที่รพ.ตามภูมิลำเนา โดยจะมีบุคลากรจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและคึวามมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูแลเรื่องการเดินทาง เพราะจากการพิจารณาอาการบาดเจ็บของทีมแพทย์แล้ว ไม่ต้องใช้รถแอมบูแลนซ์ ไปส่งก็ได้ ส่วนจะต้องรักษาตัวในรพ.หรือรักษาที่บ้านนั้น เบื้องต้น ต้องส่งไปที่รพ.เพื่อประเมิน และตรวจสภาพร่างกาย ว่าจะต้องแอดมิท หรือกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้เลย 

ขณะนี้แรงงานไทยคนอื่นๆ ที่เข้ารับการคัดกรองที่ศูนย์ Quarantine Center ที่สถาบันบำราศนราดูร ผลจากการคัดกรองทั้งหมดพบว่าไม่มีอาการป่วย ประกอบกับแรงงานทั้งหมดประสงค์เดินทางกลับภูมิลำเนาพร้อมญาติ ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม)ได้จัดบริการรถส่งถึงบ้านเช่นกัน

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า แรงงานที่ได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาทในวันนี้ จะได้เฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน โดยทั้ง 15 คน เป็นสมาชิกของกองทุนทั้งหมด ส่วนเงินเยียวยาอื่นๆ  ก็อาจจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล หรือกระทรวงอื่นๆ  ต่อไป พร้อมกันนี้ หากแรงงานไม่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว ก็ได้มอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัด เข้าไปช่วยเหลือเรื่องการทำงานภายในประเทศด้วย ปัจจุบัน มีแรงงานไทยในอิสราเอลแจ้งประสงค์จะเดินทางกลับไทยแล้วกว่า 5 พันคน ซึ่งจะมีการประสานทูตแรงงานอิสราเอลเพื่อดูแลต่อไป ทั้งนี้ บางรายบอกว่าจะไม่กลับไปทำงานที่อิสราเอลแล้ว หรือถ้าจะไปทำงานต่างประเทศก็จะขอไปประเทศอื่นแทน