ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สาธารณสุข สั่งอย.ตรวจสอบหลังถูกต้องข้อสังเกตเอื้อผู้ผลิตนมผงเด็กยี่ห้อดัง เหตุแจ้งเตือนประชาชนล่าช้า ผลิตภัณฑ์หมดอายุแล้ว แต่โดยหลักเอื้อยาก เหตุมีผลต่อผู้ผลิตโดยตรง ขณะที่อย.เผยแจ้งผู้ผลิตเรื่องสินค้าไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่ ส.ค.ที่ผ่านมา และเก็บสินค้าจากท้องตลาดแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบสุขภาพใดๆ

 

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แจ้งเตือนประชาชนเรื่องนมผงเด็กยี่ห้อดัง ที่พบว่าไม่ได้มาตรฐาน แต่เป็นการแจ้งเตือนล่าช้าเนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหมดอายุไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างมีกระบวนการ อย่างนมผง เมื่อมีข้อสงสัยใดๆ ก็สามารถส่งสิ่งที่ต้องการตรวจสอบมาได้ โดยหน่วยงานแรกจะเป็นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการจากนั้นก็รายงานผล โดยหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมผลิตภัณฑ์ คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. โดยอย.เมื่อทราบข้อมูลก็จะสื่อสาร ทั้งแจ้งไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง มีคณะกรรมการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีข้อสังเกตว่า อย.เอื้อผู้ผลิตหรือไม่ เนื่องจากมาแจ้งเตือนประชาชนตอนผลิตภัณฑ์หมดอายุแล้ว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับข้อสังเกตว่าจะเอื้อบริษัทผู้ผลิตหรือไม่ ทางเลขาฯอย.จะไปตรวจสอบรายละเอียด แต่เรียนว่า การทำหน้าที่ของส่วนราชการ วิธีการแบบนี้จะยากที่ไปเอื้อประโยชน์ เพราะเป็นความผิดชัดเจน มีผลต่อความน่าเชื่อถือผู้ผลิตโดยตรง

เมื่อถามว่ามีกรอบระยะเวลาดำเนินการหลังจากทราบข้อมูลหรือไม่ว่า ต้องแจ้งเตือนประชาชนเมื่อไหร่ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  กล่าวว่า เราพยายามแจ้งเตือนประชาชนให้เร็วที่สุด  อย่างไรก็ตาม กรณีนมผงดังกล่าวเมื่อทราบผลเราได้แจ้งเตือนเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา  และมีการสื่อสารกับผู้ผลิตแล้ว ซึ่งปกติการผลิตผลิตภัณฑ์ใดๆจะมีมาตรฐานของสถานที่ต้องได้ตามมาตรฐานจีเอ็มพี แต่อาจมีบางล็อต ตรงนี้จะต้องเข้าไปตรวจสอบรายละเอียด เพื่อทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เมื่อมีการแจ้งเตือนผู้ผลิตเกี่ยวกับล็อตสินค้าดังกล่าว จึงได้มีการเก็บออกจากท้องตลาด และล็อตใหม่ก็ไม่สามารถผลิตได้ จนกว่าจะแก้ไขให้ได้มาตรฐาน  ซึ่งปัญหาของผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าว  คือ สัดส่วนของไขมันไม่ได้ตามมาตรฐาน แต่ขอให้มั่นใจว่าขณะนี้ล็อตที่มีปัญหาไม่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว ส่วนการเฝ้าระวังยังไม่พบว่าเกิดผลกระทบจากการดื่มนมผงยี่ห้อและล็อตดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ อย.ยังคงเฝ้าระวังตลอด อย่างไรก็ตาม เราจะตรวจสอบทั้งหมดและจะนำมาเพื่อพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” เลขาฯ อย. กล่าว 

ส่วนการดำเนินคดีก็ต้องไปดูสาเหตุว่า เกิดจากช่องว่างของการผลิต หรือการจงใจ เรื่องนี้ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนว่าเอื้อประโยชน์ผู้ผลิตหรือไม่ ไม่ได้ปักใจว่าเป็นการเอื้อหรือไม่เอื้อ ขอตรวจสอบก่อน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : 'ชลน่าน’ สั่งสอบเหตุ อย.รายงานผลเตือนนมผงเด็กล่าช้า!)