ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ค้านการเปิดให้บริการสถานบันเทิงถึงตี 4 ย้ำ! ฝ่ายการเมืองต้องทำหน้าที่กำหนดมาตรการแก้ไขป้องกัน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบระยะสั้นระยะยาว และทุกมาตรการที่รัฐกำหนดช่วยทำให้ปัญหาเบาลง

เมื่อวันที่  18 ต.ค. 66 จากข่าวความพยายามของคนในธุรกิจผับบาร์หรือร้านเหล้าที่ต้องการจะเปิดให้บริการถึงตี 4 หรือบางแห่งถึงกับลั่นขอเปิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีบางจังหวัดพร้อมที่จะทำตามนั้น เรื่องดังกล่าว นายพรหมมินทร์  กัณธิยะ  ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ )  กล่าวว่า  สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ขอคัดค้านการเปิดให้บริการสถานบันเทิงถึงตี 4 เพราะขณะนี้ความพยายามของกลไกรัฐที่ต้องรับภาระกับปัญหาหรือผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้นแทบจะรับมือไม่ไหวกันอยู่แล้ว ที่ผ่านมาได้มีการลงทุนลงแรง วิเคราะห์วิจัย รวบรวมข้อมูล สถิติ ที่เป็นผลกระทบและส่งผลให้เกิดความสูญเสียและนำไปสู่การออกมาตรการแก้ไขมาโดยตลอด ปัจจุบันเราต่างก็ทราบกันดีว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นส่งผลกระทบทั้งระยะสั้นระยะยาวต่อประชากรในประเทศ ความสูญเสียเกิดขึ้นกับบุคคล ครอบครัว ค่าใช้จ่ายโดยรวมของประเทศมาโดยตลอด คนส่วนใหญ่ต้องแบกรับภาระจ่ายภาษีแล้วนำไปใช้กับการแก้ไขปัญหา ทุกมาตรการที่รัฐกำหนดล้วนเกิดจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง มาตรการลดการเข้าถึงในบางกลุ่ม ลดการจำหน่ายในบางช่วง ล้วนแต่พยุงให้ปัญหามันทุเลาเบาบางลง ให้อยู่ด้วยกันต่อไปได้ 

"เด็กและเยาวชนรวมถึงผู้ใช้แรงงานเข้าถึงแอลกอฮอล์ได้ง่าย อุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากการดื่มแล้วขับก็เกิดขึ้นบ่อย ประชากรกลุ่มนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้ส่งผลกระทบต่อฐานประชากร ขาดแคลนแรงงาน คนรุ่นใหม่ที่จะมารับมือต่อ ต้องพึ่งพาแรงงานจากต่างประเทศจำนวนมากมาขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ เราก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัวอย่างเห็นได้ชัด หากปล่อยให้ประเทศชาติขาดแคลนกำลังคน “ สูงวัย ตายเร็ว เกิดน้อย ” กันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ โดยไม่คิดจะแก้ไข ก็เสมือนกับเดินเข้าสู่หายนะ" นายพรหมมินทร์ กล่าวและว่า ฝ่ายการเมืองต้องทำหน้าที่กำหนดมาตรการแก้ไขป้องกัน หรือให้การสนับสนุนหน่วยงานองค์กรที่ต้องรับมือกับปัญหาเหล่านั้นให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ นี่เป็นอนาคตของคนไทยทั้งประเทศ ความมั่นคงของประเทศชาติ ความเป็นอยู่ของลูกหลานในอนาคตคือสิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องควรคำนึง และยึดมั่นที่จะลงมือกระทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติกันอย่างจริงจัง 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org