ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตรียมจัดระบบ “แชทบอท-สายด่วน” ตอบคำถามประชาชนกรณีการใช้ยาให้ข้อมูลถูกต้อง  เตือนอย่าหยุดยาลดความดันแม้อยู่ในกลุ่มแจ้งเตือน 42 รุ่นการผลิต  หากหยุดยาอาจส่งผลอาการของโรค ขอให้กินยาจนกว่าจะได้เปลี่ยนยาใหม่ ย้ำหลังจากประกาศเตือนได้ประสานรพ. สสจ. อภ.บริษัทผู้ผลิตทั้งหมดติดตามผู้ป่วยเรียกคืนยาแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์กรณีประกาศเรียกคืนยาลดความดันโลหิตสูงเออบีซาแทน (Irbesartan) จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที(Azidomethyl biphenyl tetrazole; AZBT)  ในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา มีจำนวน 42 รุ่นการผลิต ว่า เมื่ออย.ทราบข้อมูลและมีการตรวจสอบดังกล่าว ตามขั้นตอนจึงรีบแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 42 รุ่นการผลิต รวมถึงองค์การเภสัชกรรม และแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) โรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งในระบบเครือข่ายเภสัชกรรมจะทราบข้อมูลในระบบยาอยู่แล้ว ทำให้สามารถตามได้ว่า ยาไปอยู่จุดไหนบ้าง

“ในส่วนของการประสานติดต่อไปยังผู้ป่วยที่ได้รับยาที่อยู่ใน 42 รุ่นการผลิตดังกล่าว มีการติดตามโดยหน่วยงานเกี่ยวข้อง  แต่ในขณะเดียวกันประชาชนที่ใช้ยาลดความดันโลหิต หากพบว่า อยู่ในรุ่นการผลิตที่แจ้งเตือนไป ให้นำส่งยาดังกล่าวกับทาง รพ.หรือร้านขายยาที่เราซื้อเอง เพื่อขอเปลี่ยนยา  แต่ขอย้ำว่า อย่าหยุดยาทันที เพราะหากหยุดยา ไม่รับประทานต่อเนื่อง อาจได้รับผลกระทบต่ออาการที่เป็นอยู่ ดังนั้น ขอให้ทานไปก่อนจนกว่าจะนำไปเปลี่ยนยาใหม่” นพ.ณรงค์ กล่าว

เมื่อถามว่าแต่ผู้ป่วยอาจกังวลเรื่องผลกระทบต่อการใช้ยาในรุ่นที่อย.แจ้งเตือน นพ.ณรงค์ กล่าวว่า การแจ้งเตือน สืบเนื่องจากข้อมูลต่างประเทศว่าอาจมีผล เพราะพบสารปนเปื้อนที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง แต่ข้อมูลก็ยังไม่ได้ชัดเจนว่า เจอแล้วหรืออย่างไร แต่ตามระบบ เมื่ออย.ทราบข้อมูลก็ต้องมีการประกาศและดำเนินการตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม การทานยาที่ประกาศเตือนนั้น หากจะก่อปัญหาจริงๆ ต้องทานในปริมาณมาก แต่ระหว่างนี้หากพบว่า ยาที่กินอยู่ในล็อตดังกล่าวก็ขออย่าเพิ่งหยุดทาน เพราะโรคความดันโลหิตจำเป็นต้องทานทุกวัน หากหยุดยาทันทีจะก่อผลกระทบได้ ขอให้นำยามาเปลี่ยนใหม่ก่อน   

“ขณะนี้อย.กำลังจัดทำระบบเพื่อให้ประชาชนสอบถามข้อมูลต่างๆ รวมทั้งกรณีการใช้ยาด้วย โดยจะทำเป็นแชทบอท(Chatbot) ตอบคำถาม และจะมีสายด่วนเฉพาะขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2สัปดาห์” รักษาราชการแทนเลขาฯอย.กล่าว