ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช ร่วมขบวนการหนีของ 'แป้ง นาโหนด' หรือไม่ 

 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษชายตามคำพิพากษาศาลจังหวัดพัทลุง ได้หลบหนีระหว่างเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความละหลวมในการรับตัวเข้ารักษาจนทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหนึ่งในขบวนการหลบหนี โดยเฉพาะช่องว่างในการ ยกเลิกนัดรักษาโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราต้องไปดูข้อเท็จจริง ไล่ดูไทม์ไลน์เลยว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เช่น ทำไมแพทย์จึงเลื่อนนัด ผู้ป่วยมาตรงตามนัดหรือไม่ อย่างในกรณีนี้ข้อเท็จจริงที่ปรากฏคือ

 

1. ผู้ต้องขังถูกส่งตัวมาก่อนเวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่ายโมงแต่กลับมาถึงโรงพยาบาลช่วงเช้า อันนี้ยกตัวอย่างว่าจะเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ 2. แพทย์คนที่นัดหมายมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องไปตรวจสอบอีก ว่าป่วยจริงหรือไม่จนเป็นเหตุที่จะต้องให้เลื่อนนัด และเมื่อป่วยแล้วมีแพทย์อีกคนรองรับอยู่ 3. มีข้อเท็จจริงว่าการสื่อสารคลาดเคลื่อน แต่ไม่ได้สื่อสารว่ามีแพทย์อีกคนรองรับอยู่ ทำให้เข้าใจว่าเป็นการเลื่อนนัด ทั้งหมดนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏในพื้นที่ แต่ก็ต้องไปสอบว่าเป็นจริงตามนี้หรือไม่ แต่เท่าที่ตนได้รับรายงานมาเป็นเช่นนั้น

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เอาหลักการคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะตั้งข้อสังเกตว่ามันมีกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวข้องกับการหลบหนีนักโทษหรือไม่นั้น เราก็มีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริง ในส่วนคนของเรามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ หรือเป็นไปโดยธรรมชาติ เป็นเหตุบังเอิญ หรือมีส่วนร่วม หรืออยู่ในขบวนการเลย อันนี้จะต้องไปสอบทั้งหมด ซึ่งเราจะทำควบคู่กับหน่วยงานยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ให้ทราบว่า เป็นไปตามข้อสังเกตและข้อสงสัยนั้นหรือไม่ อย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบและประกอบด้วยฝ่ายใดบ้าง นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นทางจังหวัด และเขต เป็นผู้ดูแลเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะพื้นที่ ส่วนกลาง จะคอยกำกับและสื่อสารถึงความคืบหน้า