ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรณีนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมบ้านพัก “หมอ-พยาบาล” รพ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในนโยบายที่นายกฯสั่งการ และสธ.ดำเนินการสอดรับ วางแนวทาง 1 แสนยูนิตใน 10 ปี ล่าสุด “สุรชาติ” เลขาฯรมว.สธ.ประสานผู้เกี่ยวข้องร่วมลงนามจัดสร้างปีแรกคาด 3 หมื่นยูนิต สร้างสวัสดิการบุคลากร

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นเชียงใหม่ ขณะเดียวกันยังได้ตรวจเยี่ยมบ้านพักในโรงพยาบาลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้า พร้อมทั้งกำชับให้ปรับปรุงบ้านพักบุคลากรสาธารณสุขให้ดีขึ้น เพราะสภาพทรุดโทรม โดยให้นำร่องที่เชียงใหม่ก่อนขยายไปที่อื่นๆทั่วประเทศนั้น

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า เป็นเรื่องที่สอดรับกันเลย เพราะท่านนายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางดังกล่าวมาก่อนแล้ว หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ดูหน่วยงานอื่นๆ และมีการกล่าวถึงกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ด้วย ซึ่งสธ.ได้เตรียมพร้อมแล้ว โดยวางแนวทางไว้ที่ 100,000 ยูนิตภายใน 10 ปี แต่ล่าสุด นายสุรชาติ เทียนทอง เลขานุการ รมว.สาธารณสุข ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ รวมถึงผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งจะทำโครงการร่วมกับ สธ.  เบื้องต้นคาดว่ามีศักยภาพทำได้ถึง 30,000 ยูนิตในปีแรก  ซึ่งโรงพยาบาลแม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นส่วนหนึ่ง สอดรับกับนโยบายท่านนายกฯ ที่สั่งการไว้

“โครงการนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่มีเม็ดเงินมาร่วมกันดำเนินการ เช่น อาจเป็นเม็ดเงินร่วมลงทุน มีเงื่อนไข ข้อผูกมัดในสัญญา เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้มีการเดินหน้าเพื่อบุคลากรสาธารณสุขทุกคน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังได้ตรวจเยี่ยมบ้านพักในโรงพยาบาลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้า 

โดยนายเศรษฐา  ได้ตรวจเยี่ยมเดินดูบ้านพักของบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมสอบถามความเป็นอยู่ และกล่าวว่า ต้องดูแลบุลากรทางการแพทย์ให้ดี หากไม่มีสวัสดิการที่ดีก็จะไหลไปเอกชนกันหมด ดังนั้น ต้องเริ่มที่สวัสดิการ ความเป็นอยู่ต้องดีทั้งหมด ทั้งแพทย์พยาบาล บุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยบ้านพักต้องปรับปรุงให้มีความสะดวกสามารถเข้าอยู่ได้ ทั้งนี้ ได้มอบให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปดูในเรื่องดังกล่าวว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยให้ที่นี่เป็นพื้นที่นำร่อง

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังโพสต์เฟซบุ๊ก ว่า 

“ระหว่างเดินทางจาก อ.แม่แตง กลับเข้ามาในตัวเมืองเชียงใหม่ ผมได้แวะตรวจเยี่ยมบ้านพักของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่แตงครับ  บ้านพักที่นี่มีหมอ และพยาบาลอยู่กันหลายคน แต่สภาพทรุดโทรม เพราะสร้างมาหลายปีแล้ว ผมอยากปรับปรุงให้ดีขึ้น เพราะทุกคนทำงานหนักเพื่อดูแลชีวิตพี่น้องประชาชน หากชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีสวัสดิการตรงนี้ดีขึ้น ผมคิดว่าทุกคนจะมีกำลังใจ และทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งใจจะใช้ที่นี่เป็นพื้นที่นำร่องเพื่อพัฒนา และปรับปรุงบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ที่อื่น ๆ ต่อไป”

ข่าวเกี่ยวข้อง : นายกฯ ตรวจบ้านพักบุคลากร รพ.แม่แตง สั่งปรับปรุงให้ดีขึ้น มีสวัสดิการรองรับ