ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ย้ำกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพข้อมูลหลุดอ้างจากกระทรวงสาธารณสุข จากการตรวจสอบไม่พบหลักฐานหรือข้อบ่งชี้เชื่อมโยงสธ.แต่อย่างใด เตรียมแถลงรายละเอียดร่วม สกมช. 20 มี.ค.

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม  ที่มหาวิทยาลัยพะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร กรณีชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพหน้าเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายข้อมูล อ้างว่าเป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขว่า จากที่ตรวจสอบไม่มีหลักฐานหรือข้อบ่งชี้ใดๆ ว่าเป็นข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข โดยหน่วยงานที่เข้ามาช่วยดูแลเรื่องไซเบอร์และหน่วยงานที่เฝ้าระวังของเรา ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มี  แม้พบเป็นเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แต่ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับกระทรวงสาธารณสุข โดยในวันที่ 20 มี.ค.  สธ.จะแถลงข่าวเรื่องนี้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)

“เมื่อเราเจาะลึกลงไป พบว่าข้อมูลที่ปรากฏออกมา อยู่ที่ จ.ปัตตานี ประมาน 100 ชุด โดยข้อมูลที่เป็นข่าว ซึ่งบอกว่าหลุดออกจากกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เราเสียหายมาก และเป็นเรื่องที่เกิดก่อนผมจะเข้ามารับตำแหน่ง ผมจึงให้มีการตรวจสอบ มีหนังสือยืนยันแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง” นพ.ชลน่าน กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำว่า  ขอให้มั่นใจได้ เพราะระบบที่วางไว้ เราให้ความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอันดับหนึ่ง อย่างก่อนหน้าเราก็โดนโจมตีที่ จ.ร้อยเอ็ด แต่เราก็ตรวจเจอและป้องกันได้ก่อน เป็นระบบที่เราวางไว้ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีรพ.ต่างจังหวัดบางแห่งอาจไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีโดยเฉพาะมาดูและ มีระบบป้องกันอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า   ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ   1.โรงพยาบาลที่เข้าสู่ระบบที่มีการเชื่อมโยงกัน นำร่องเป็นข้อมูลระบบเดียวกัน แบบใน4 จังหวัดนำร่อง จะมีการดูแลระบบอย่างเข้มข้น ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลจะมีวอร์รูมเฝ้าระวังอยู่ตลอด และ2.ในส่วนโรงพยาบาลที่ยังไม่ได้เชื่อมระบบ จะเป็นการพัฒนาบุคลากร ให้ดูแลเฉพาะที่ เมื่อเขาพร้อมเข้าสู่ระบบ ซึ่งเราจะมีการเปิดระบบในโรงพยาบาล 20 แห่ง ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้