ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รวมประกาศเรียกเก็บคืนยาลดความดันเออบีซาแทน จากโรงพยาบาลต่าง ๆ ผู้ป่วยที่ใช้ยาเออบีซาแทนเพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรหยุดยาทันที ควรเช็คประกาศเพื่อรับยาทดแทน ตามคำแนะนำของโรงพยาบาล

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียกเก็บคืนยาลดความดันโลหิตเออบีซาแทน (Irbesartan) 42 รุ่นการผลิต จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที (Azidomethyl biphenyl tetrazole; AZBT) ในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยานั้น ทางโรงพยาบาลต่าง ๆ เริ่มประกาศเรียกเก็บคืนยาลดความดันเออบีซาแทน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

โรงพยาบาลตำรวจ ประกาศเรื่อง “เรียกเก็บคืนยาลดความดันเออบีซาแทน (IRBESARTAN)” IRBESARTAN GPO 300 MG. 3 LOT.

  • LOT. A650197
  • LOT. A650681
  • LOT. A660341

โดยเปลี่ยนจ่ายยาทดแทน ให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และเกิดประสิทธิภาพในการรักษา โดยกลุ่มงานเภสัชกรรมฯ จะติดต่อเพื่อชี้แจงการนำยามาแลกเปลี่ยน ณ หน่วยจ่ายยาผู้ป่วยนอก อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (มภร.) ชั้น 2 ในเวลาราชการ 08.00-16.00 น. ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ประกาศ...เรียกเก็บคืนยา ! บีแซนทา (Besanta) หรือ เออบีซาแทน (Irbesartan) ขนาด 150 มก. และ 300 มก. เฉพาะบางรุ่นการผลิต (LOT.) 

เนื่องจากมีการตรวจพบสารปนเปื้อนในวัตถุดิบของตัวยาสำคัญในบางรุ่นการผลิต  ทั้งนี้ผู้ป่วยที่รับยาดังกล่าวไป สามารถนำยามาแลกเปลี่ยนเป็นยารุ่นการผลิตอื่น ช่องทางการแลกเปลี่ยนยาเรียกเก็บคืนยา...
1. ห้องยา 1 ชั้น 1 อาคารดุลโสภาคย์ (วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00 - 20.00 น. และ วันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 08.00 - 12.00 น.)
2. ห้องจ่ายยานอก (นอกเวลาราชการ) ชั้น 1 อาคารกิตติวัฒนา เปลี่ยนยาได้ทุกวันเวลา 16.00 - 20.00 น.
3. เปลี่ยนยาทางไปรษณีย์ โทรแจ้งได้ที่ห้องยา รพ.ธรรมศาสตร์ฯ
โทร.0 2926 9230-1 (เวลา 08.00 - 16.00 น.)

อย่างไรก็ตาม บางโรงพยาบาลได้ออกประกาศไม่มียา “เออบีซาแทน” รุ่นการผลิตที่ถูกเรียกเก็บ ผู้ป่วยสามารถใช้ยาตามที่แพทย์แนะนำได้เช่นเดิม  

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ประกาศ โรงพยาบาลรามาธิบดีไม่มียา “เออบีซาแทน” (Irbesartan) รุ่นการผลิตที่ถูกเรียกเก็บ

ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยา (Irbesartan) หรือ ยาลดความดันโลหิต “เออบีซาแทน” ทั้งหมด 42 รุ่น เนื่องจากพบสารปนเปื้อนที่อาจก่อมะเร็ง นั้น 

ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้รับบริการทุกท่านว่า ทางโรงพยาบาล ไม่ได้มีการใช้ยาดังกล่าว (ไม่มีอยู่ในบัญชียาของทางโรงพยาบาล) 

ท่านสามารถใช้ยารักษาความดันโลหิต ที่ได้รับจากทางโรงพยาบาลได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย  หากมีข้อสงสัย สามารถติดตอสอบถามได้ที่  โทร 043-232-700 ต่อ หมายเลขภายในฝ่ายเภสัชกรรม ที่ห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอก 68141 ห้องจ่ายยาผู้ป่วยใน 68146

ประกาศโรงพยาบาลแพร่ เรื่อง ยาลดความดันโลหิต ที่ใช้ในโรพยาบาลแพร่

โรงพยาบาลแพร่ ได้ดำเนินการตรวจสอบยาลดความดันโลหิตที่ใช้ในโรงพยาบาลพบว่า ปัจจุบันไม่มียารุ่นที่เรียกคืน ดังนั้น จึงขอเรียนว่า ยาลดความดันโลหิตที่ได้รับจาก โรงพยาบาลแพร่มีความปลอดภัย ขอให้ผู้ป่วยที่รักษาโรคความดันโลหิตสูงทุกท่าน กินยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง

ประกาศโรงพยาบาลลำพูน

"ไม่มียาเออบีซาแทน รุ่นการผลิตที่มีปัญหาเรียกคืนดังกล่าวและไม่เคยได้รับยารุ่นการผลิตที่มีปัญหาจากทางบริษัท" สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานเภสัชกรรม โทร 053 569100 ต่อ 76425,76430

โรงพยาบาลสามร้อยยอด แจ้งประชาสัมพันธ์ เรื่อง ยาลดความดันเออบีซาแทน

ตามที่มีประกาศแจ้งจากทาง อย. เรียกคืนยาลดความดันเออบีซาแทน (Irbesartan) เฉพาะบางรุ่นการผลิตที่ใช้วัตถุดิบที่ปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที (Azidomethyl biphenyl tetrazole; AZBT) นั้น ขอแจ้งให้ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลสามร้อยยอดทราบโดยชัดเจนตรงกันว่า โรงพยาบาลสามร้อยยอด ไม่มียาลดความดันเออบีซาแทน ในการรักษาความดันโลหิตสูงให้คนไข้ของโรงพยาบาลสามร้อยยอด (ยาลดความดันทุกตัวที่ได้รับจากโรงพยาบาลสามร้อยยอด ไม่ใช่ยาลดความดันเออบีซาแทน)  ทั้งนี้ขอให้ผู้ป่วยและญาติของผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาลสามร้อยยอด มั่นใจได้ในคุณภาพของยาที่ได้รับ

โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ประกาศ "ไม่มียารุ่นดังกล่าวในบัญชียาของโรงพยาบาล"

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เรียกคืนยาลดความดันโลหิตเออบีซาแทน (Irbesartan) บางรุ่นที่พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที (Azidomethyl Biphenyl Tetrazole; AZBT) ในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา จำนวน 42 รุ่นการผลิต

แผนกเภสัชกรรม โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ และโรงพยาบาลดีบุก ได้ทำการตรวจสอบแล้ว ขอเรียนแจ้งผู้รับบริการให้ทราบว่า ทางโรงพยาบาล "ไม่มียารุ่นดังกล่าวในบัญชียาของโรงพยาบาล"

โรงพยาบาลวังทอง ประกาศไม่มียา เออบีซาแทน (Irbesartan) ในโรงพยาบาลฯ

โรงพยาบาลเขาสุกิม ประกาศไม่มียา เออบีซาแทน (Irbesartan) ในโรงพยาบาลฯ

ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยาลดความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา นั้น ขอเรียนแจ้งผู้รับบริการทุกท่านว่า "โรงพยาบาลเขาสุกิมไม่มียาตัวนี้" หากท่านได้รับยานี้จากคลินิกเอกชนหรือโรงพยาบาลอื่น โปรดตรวจสอบรุ่นการผลิตตามรายละเอียดที่แนบมา หากพบ ให้รีบติดต่อไปยังคลินิกหรือโรงพยาบาลที่ท่านได้รับยามาโดยด่วน เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 3949 5226-9 ต่อ 105

ประกาศโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เรื่อง ยาลดความดันโลหิต ที่ใช้ในโรพยาบาลอุตรดิตถ์ 

โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบยาลดความดันโลหิตที่ใช้ใน โรพยาบาลอุตรดิตถ์แล้ว พบว่า ปัจจุบันไม่มียารุ่นที่เรียกคืน ดังนั้น จึงขอเรียนว่า ยาลดความดันโลหิตที่ได้รับจากโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ มีความปลอดภัย ขอให้ผู้ป่วยที่รักษา โรคความดันโลหิตสูงทุกท่านกินยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง

ประกาศโรงพยาบาลลอง

ประกาศโรงพยาบาล ศิลาลาด

ตามประกาศจาก อย.ให้มีการเรียกคืนยา ลดความดัน Irbesartan เนื่องจากล็อตยาดังกล่าวพบการปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง รพ.ศิลาลาดขอแจ้งว่าทางรพ.ไม่มีรายการยาชนิดนี้ในบัญชียาของโรงพยาบาลและไม่มีการจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วย

ประกาศโรงพยาบาลฝาง

"โรงพยาบาลฝางไม่มียา “เออบีซาแทน” (Irbesartan) และไม่เคยสั่งจ่ายยายี่ห้อดังกล่าวให้แก่ผู้รับบริการ" 

เรียนผู้รับบริการที่โรงพยาบาลฝางทุกท่าน จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ที่จำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากยาบางรุ่นการผลิต พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็ง ตามที่ปรากฏในข่าวนั้น 
โรงพยาบาลฝางขอแจ้งให้ผู้รับบริการทุกท่านทราบว่า โรงพยาบาลฝางไม่มียา “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ในรายการยาที่ใช้ และไม่เคยสั่งจ่ายยายี่ห้อดังกล่าวให้แก่ผู้รับบริการ จึงขอให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทุกท่าน รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งตามปกติ ทั้งนี้ หากผู้รับบริการมีข้อสอบถามในการใช้ยา สามารถสอบถามได้ที่เภสัชกรประจำห้องจ่ายยาโรงพยาบาลฝางทุกท่านครับ

ผู้ป่วยที่ใช้ยาเออบีซาแทนเพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรหยุดยาทันที เนื่องจากยารักษาโรคความดันโลหิตสูงเป็นยาที่จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ให้ตรวจสอบยาที่ใช้อยู่ หากพบว่าเป็นรุ่นการผลิตที่เรียกเก็บคืน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร รวมถึงติดตามประกาศจากโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ชลน่าน” สั่ง สสจ. รพ. อสม. สื่อสารผู้ป่วยคืนยาลดความดัน “เออบีซาแทน” 42 รุ่น เปลี่ยนยาใหม่แทน

องค์การเภสัชฯ สั่งเรียกคืนยาลดความดัน “เออบีซาแทน” 3 รุ่นการผลิต หลังอย.ตรวจพบอาจก่อปัญหา

อย. เรียกคืนยาลดความดัน “เออบีซาแทน”  42 รุ่นการผลิต พบปนเปื้อนสารอาจก่อมะเร็ง

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง