ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข หารือร่วมสำนักงบประมาณได้ข้อสรุปงบฯบัตรทอง หลังก่อนหน้าถอนการพิจารณางบออกจากที่ประชุมครม. เหตุถูกตัดงบลงกว่า 5-6 พันล้านบาท หวั่นกระทบนโยบายควิกวินสาธารณสุข  ย้ำ! ล่าสุดเคลียร์แล้วเตรียมเสนอ ครม.พรุ่งนี้(31 ต.ค.) มั่นใจตัวเลขที่ได้ไม่กระทบยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค  

 

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ขอถอนการเสนองบประมาณหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวงเงิน 223,615.51 ล้านบาท ออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสำนักงบประมาณเสนอครม.ให้อนุมัติเพียง 215,938.06 ล้านบาท ซึ่งถูกตัดงบราว 5,000-6,000 ล้านบาท ทำให้อาจกระทบการงบประมาณการยกระดับบัตรทอง โดยขอนำไปหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้งนั้น

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องในการเสนอของบประมาณการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าประมาณตัวเลขกลมๆ ราว 223,615.51 ล้านบาท  แต่สำนักงบประมาณเสนอครม.อนุมัติเพียง 215,938.06 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มจากปีที่ผ่านมาประมาณ 11,000 ล้านบาท  

“ผมมองว่าไม่ตอบโจทย์เชิงนโยบายที่เสนอเข้าไป จึงได้ขออนุญาตท่านนายกรัฐมนตรี ในการขอถอนนำกลับมาพิจารณาร่วมกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง ซึ่งได้มีการพูดคุยกันแล้ว เรื่องนี้จบแล้วและจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในอังคารนี้ ส่วนตัวเลขเม็ดเงินนั้นยังเปิดเผยไม่ได้ ต้องรอผ่านมติครม.ก่อน” รัฐมนตรีว่าการสธ.กล่าว

เมื่อถามว่าจากการพิจารณาร่วมกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง งบที่จะเสนอใหม่จะสามารถนำมาใช้ดำเนินการตามนโยบายควิกวินของกระทรวงสาธารณสุขได้ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เป็นการตอบโจทย์นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาใช้ให้ก่อประโยชน์แก่ประชาชน