ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมผอ.รพ.สต.ประเทศไทย และชมรมฯ จังหวัดชายแดนใต้ เดินทางเข้าขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข กรณีให้โอนย้ายบุคลากรสังกัด 5 หน่วยงานสธ.ไปยังอบจ. ระหว่างนี้ให้รอช่วยราชการจนกว่าจะดำเนินการตัดตำแหน่งแล้วเสร็จ คาดมีประชุมอ.ก.พ.สธ. 17 พ.ย.นี้พิจารณาเสร็จสิ้น

เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) นายมะกอเซ็ง เจะแต ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมนายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) และตัวแทนกว่า 60-70 คน เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอบคุณ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และผู้บริหารฯ ที่เห็นด้วยและพร้อมขับเคลื่อนออกเป็นมติคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสรรเสริญ นามพรหม ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล เข้าให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ทางกลุ่มที่เดินทางมายังร้องตะโกนว่า “ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข” อีกด้วย

นายมะกอเซ็ง  ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากมติก.ก.ถ. ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกระจายอำนาจฯ สรุปออกมานั้น พวกตนต้องขอขอบคุณทางก.ก.ถ. และที่สำคัญวันนี้(2 พ.ย.)  พวกเราเดินทางมาขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้น้องๆที่ประสงค์ถ่ายโอนไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)  โดยเฉพาะกลุ่มบุคลากร 222 คน  ที่อยู่ในสังกัดสธ.  5 หน่วยงาน มีสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ให้โอนย้ายได้ตามขั้นตอนปกติ ซึ่งระหว่างนี้ให้เป็นไปในลักษณะช่วยราชการก่อนจนกว่าจะตัดโอนตำแหน่งให้  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ อ.กพ.สธ.จะมีการประชุมวันที่ 17 พฤศจิกายนถึงการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการตัดโอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโอนย้ายตำแหน่งไป อบจ. แสดงว่า อบจ.มีตำแหน่งแล้วแน่นอนใช่หรือไม่ นายมะกอเซ็ง กล่าวว่า มีแล้ว เนื่องจากมติของทางอบจ.ออกมาแล้ว จึงไม่ต้องกังวล ในส่วนของสธ.ก็ยังมีตำแหน่งอยู่ เฉพาะกลุ่มบุคลากร 222 คนสังกัด 5 หน่วยงานเท่านั้น แต่อีกกลุ่มจำนวน 766 คนถ่ายโอนตามกฎหมายกระจายอำนาจ กล่าวคือ ไปทั้งตัวและตำแหน่งของสธ.ไปอยู่ อบจ. ซึ่งคนละส่วนกัน