ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยกระทรวงสาธารณสุข พร้อมดำเนินการตามนโยบายหากรัฐบาลประกาศปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ  เพราะเป็นหน่วยงานราชการ ส่วนลูกจ้างอื่นๆ โดยหลักหากมีการขึ้นส่วนไหนก็จะมีการปรับขึ้นตามกัน สิ่งสำคัญขณะนี้ขอให้รอผลการศึกษาเรื่องนี้ก่อน

 

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ศึกษาการขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเตรียมพร้อมอย่างไร ว่า เข้าใจว่าการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการเป็นทั้งระบบ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกันต้องปรับขึ้นทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ดังนั้นต้องรอพิจารณาผลการศึกษาว่าเป็นอย่างไร แต่หากขึ้นเงินเดือนจริง ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการก็ต้องดำเนินการตามนโยบายเช่นกัน แต่จะไปเพิ่มในกลุ่มไหนอย่างไรก็จะต้องไปดูตามขั้นตอนต่อไป  

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ในส่วนของลูกจ้างสายสนับสนุนต่างๆ จะต้องมีการปรับขึ้นด้วยหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า หากขึ้นเงินเดือนเป็นกฎหมายก็ต้องขึ้นตามนั้น ส่วนกรณีการจ้างที่ใช้เงินอื่นๆ โดยหลักการก็ต้องขยับเหมือนกัน

“เหมือนกรณีก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลประกาศว่า ข้าราชการได้เงินเดือน 15,000 บาท ทุกวิชาชีพ ทุกสายงานก็จะขยับขึ้นด้วย ซึ่งจริงๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ต้องดูตามผลการศึกษาและกำหนดออกมา แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับวิชาชีพใดๆ ดังนั้น ขอให้รอผลการศึกษาให้ชัดเจนก่อน” ปลัดสธ.กล่าว

บุคลากรสธ.กว่า 4 แสนคน เป็นข้าราชการ 238,943 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลอัตรากำลังหรือบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ 2565  โดยกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าบุคลากรทั้งหมดมีประมาณ 401,995 คน เป็นข้าราชการ 238,943 คน นอกนั้นเป็นพนักงานราชการ พนักงานกระทรวง และลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว