ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการ รพ.สิชล เปิดคลินิกส่งเสริมการมีบุตร และ คลินิกวัยทอง ให้บริการเชิงรุกคู่สมรสที่เพิ่งแต่งงาน รับนโยบาย “ชลน่าน” ประกาศส่งเสริมการมีลูกเป็นวาระแห่งชาติ QuickWin ใน 100 วัน

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นพ.จรุง บุญกาญจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล และคณะผู้บริหาร เปิดคลินิกส่งเสริมการมีบุตร และ คลินิกวัยทอง ที่ คลินิกฝากครรภ์และคลินิกสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โดยพญ.วิชชาภรณ์ ลักษณา ในนามหัวหน้าทีมนำกลุ่มงานสูติ-นรีเวชและคณะผู้จัดกิจกรรม กล่าวรายงานว่า  จากปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว และมีปัญหาประชากรเกิดน้อย สาเหตุหลักมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ และค่านิยมการมีบุตรที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับตามนโยบายท่านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้โรงพยาบาลมีคลินิกส่งเสริมการมีบุตร ทางโรงพยาบาลสิชลได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านการส่งเสริมการมีบุตร ทางทีมงานสูติ-นรีเวช จึงได้เปิดให้บริการคลินิกส่งเสริมการมีบุตร ในวันจันทร์- พุธ- ศุกร์ ช่วงเวลาเช้า8.00-12.00น. เน้นให้บริการเชิงรุกคู่สมรสที่เพิ่งแต่งงานเป็นหลัก

สำหรับคลินิกวัยทองซึ่งอยู่ใน SERVICE PLAN ของสาขาสูติ-นรีเวช จำเป็นต้องเปิดให้บริการเพื่อให้มั่นใจว่า สตรีช่วงอายุ 45-55ปี ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเข้าสู่วัยทองจะมี อาการประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหลังปวดข้อ หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ช่องคลอดแห้ง ความต้องการทางเพศลดลง ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ กลั้นไม่อยู่ มีภาวะกระดูกพรุน เมื่อมีอาการดังกล่าวหากได้รับการดูแลที่ถูกต้อง มีวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม จะส่งผลให้มีอายุยืนยาวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพต่อไปในอนาคต