ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” เผยความคืบหน้าร่างแนวทางส่งเสริมการมีบุตรเสร็จแล้ว เมื่อเสนอ ครม.ดันเป็นวาระแห่งชาติ   มีคณะกรรมการการอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติขับเคลื่อน เสนอขยายเวลาลาคลอด จัดสวัสดิการเพิ่มขึ้นจูงใจคนมีลูก พร้อมเยี่ยมชมเทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยคนมีลูกยากของรพ.ราชวิถี

 

สร้างทัศนคติคนรุ่นใหม่การมีลูก เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่โรงพยาบาลราชวิถี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงพยาบาลราชวิถี พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังตอบกระทู้วุฒิสภาประเด็นแนวทางส่งเสริมการมีบุตรในช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการเสนอร่างวาระแห่งชาติส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ เพื่อนำส่ง ครม. เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วม   การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ต้องสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะสร้างทัศนคติที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ ว่าการมีลูกเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ รพ.ราชวิถีเรามีรูปปั้นแม่อุ้มลูก เพราะเกิดจากที่ครั้งหนึ่งเรามีสถานการณ์การเกิดน้อยมาก จึงรณรงค์ยกย่องให้แม่ผู้ให้กำเนิดเป็นเสมือนวีรสตรีของชาติ

เล็งขยายวันลาคลอด ส่งเสริมคลินิกเด็กตั้งแต่ 2-3 เดือน

"แนวคิดนี้ต้องให้คนที่ให้การเกิดเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ ต้องปรับวิธีคิด โดยบนพื้นฐานเตรียมความพร้อมให้มีความมั่นใจ ว่าจะเข้าสู่เรื่องของการเกิดอย่างคุณภาพได้อย่างไร ขณะท้องอยู่ ดูแลลูกในท้องเป็นอย่างไร ขณะเกิด หลังเกิด 2 ปีแรก และ 6 ปีเป็นอย่างไร ต้องทำให้เขามีความมั่นใจ อย่างเดิมลาคลอดได้ 3 เดือน 90 วัน รับเงินเดือน บางแห่งอาจลาได้ 180 วันแต่ไม่ได้รับเงินเดือน เรื่องเหล่านี้ก็จะเป็นข้อเสนอเข้าไป เป็นไปได้หรือไม่หากจะลาคลอด 6 เดือน หรือจะส่งเสริมให้มีคลินิกเด็กตั้งแต่ 2-3 เดือน หรือ 6 เดือนขึ้นไป" นพ.ชลน่านกล่าว

ถามว่า สธ.จะเป็นคนเสนอเรื่องการขยายวันลาใช่หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า คณะกรรมการการอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติที่ทำร่างวาระแห่งชาติ หากรับการประกาศจาก ครม.และนายกรัฐมนตรี ก็จะมีคณะอำนวยการส่งเสริมการเกิดแห่งชาติขึ้นมา คณะกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งอยู่ภายใต้นโยบายยกระดับ 30 บาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบริการและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดย นพ.ชลน่าน ได้ตรวจเยี่ยมชมผลการดำเนินงานด้านต่างๆ หนึ่งในนั้นมีประเด็นส่งเสริมการมีลูก ซึ่งรพ.ราชวิถี ได้เปิดคลินิกส่งเสริมการมีบุตร ส่งเสริมการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน เน้นตรวจคัดกรองคู่รักอย่างครอบคลุม และดูแลเฉพาะราย ให้บริการแล้ว 47 คู่ พบความผิดปกติและส่งเข้ารักษาภาวะมีบุตรยาก 12 คู่ ซึ่งมีตั้งแต่การฉีดน้ำอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก การทำเด็กหลอดแก้ว และการทำอิ๊กซี่

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ยังได้เยี่ยมชมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทำการสาธิตการฉีดน้ำอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกเทียม ซึ่งนพ.ชลน่าน ยังร่วมทดลองทำเช่นกัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” ตรวจความสำเร็จ Virtual Hospital รพ.ราชวิถี ขยายบริการผู้ป่วย)