ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. รับแถลงการณ์จากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ-สมาคมกุมารแพทย์ฯ สนับสนุนนโยบายส่งเสริมการเกิด “สร้างแม่คุณภาพ เพื่อลูกคุณภาพ”

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงนวลสกุล บํารุงพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย รับแถลงการณ์จากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการเกิด และส่งเสริมให้เด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย แข็งแกร่ง “สร้างแม่คุณภาพ เพื่อลูกคุณภาพ”  

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขรับแถลงการณ์จากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ที่เห็นความสำคัญในการส่งเสริมเด็กไทยให้มีสุขภาพดี มีความปลอดภัย และเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพ พร้อมร่วมขับเคลื่อน 7 มาตรการดังนี้ 
1) ป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการคลอดและป้องกันความพิการแต่กำเนิด 
2) ดูแลสุขภาพและส่งเสริมพัฒนาการเด็กในทุกด้าน ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ดูแลด้านโภชนาการที่เหมาะสมและปลอดภัย การให้วัคซีนป้องกันโรคอย่างทั่วถึง 
3) สนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กอย่างมีคุณภาพ เช่น สนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ และทั่วถึง ส่งเสริมผู้ปกครองให้มีทักษะที่ดีในการเลี้ยงดูเด็ก 
4) ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาระบบการศึกษา ให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์ มีความมั่นใจ 
5) ป้องกันอันตรายต่าง ๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่น การแก้ไขปัญหาฝุ่นจิ๋ว การควบคุมและป้องกันการเข้าถึงยาเสพติด รวมถึงกัญชา บุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า การป้องกันอุบัติเหตุ การป้องกันและจัดการกับปัญหาการทารุณกรรมเด็กและการกลั่นแกล้งรังแก ทั้งโดยตรงและทางสื่อสังคมออนไลน์ 
6) ค้นหาและช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กที่มีปัญหาสุขภาพจิต เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและการเรียน เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูโดยมิชอบ เด็กด้อยโอกาส 
7) สนับสนุนการเพิ่มอัตราการเกิด ทั้งกลไกทางการแพทย์ กลไกทางสังคมและเศรษฐกิจ

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอนามัยเดินหน้าสนับสนุนการส่งเสริมเด็กไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะประเด็นสนับสนุนการเพิ่มอัตราการเกิด ภายใต้แคมเปญ “Give Birth Great World” การเกิดคือการให้ที่ยิ่งใหญ่ ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ การฝากครรภ์คุณภาพ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมวัย ภายใต้มหัศจรรย์ 1000 วัน Plus ช่วยเหลือแก้ปัญหาการมีบุตรยากหรือความไม่พร้อมในการมีบุตร ส่งเสริมสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ การคลอด และการเลี้ยงดูเด็กสร้างเด็กไทยสูงดีสมส่วน 
มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ส่งเสริมการพัฒนาระบบการศึกษาและระบบอื่นในสังคม ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการ 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเด็กไทยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป