ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข พร้อมหารือสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ถกทางออก “ภาระงาน-ชั่วโมงการทำงาน”  ส่วนประเด็นค้างคารัฐบาลก่อน “บรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง” รับทราบเรื่องพร้อมพิจารณา หากเป็นมติครม.เดิมก็ต้องปฏิบัติ  ด้านผู้แทนสหภาพฯ เตรียมทำหนังสือประสานขอเข้าพบ “หมอชลน่าน” ถือเป็นสัญญาณดี เจ้ากระทรวงให้ความสำคัญ

ตามที่สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงนโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รมว.สาธารณสุขว่าอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ แม้จะเป็นเรื่องดีที่จะมีการตั้งคณะกรรมการบริหารบุคคลของกระทรวงสาธารณสุขที่เรียกว่า ก.สธ.เพื่อศึกษาแยกตัวออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) แต่เป็นเรื่องระยะยาว ขณะเดียวกันการผลิตแพทย์อย่างเดียวอาจไม่ได้ ต้องมองเรื่องภาระงาน ชั่วโมงการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานห้องฉุกเฉินที่หนักหน่วง จะมีวิธีแก้ไขเรื่องนี้อย่างไรนั้น

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นข้อห่วงใยของสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาภาระงานบุคลากร ว่า  ตนยินดีรับฟังข้อเสนอของสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อร่วมกันหาทางออกในการลดภาระงาน อย่างเรื่องของการบริหารห้องฉุกเฉินที่มีภาระงานล้นนั้น เราเข้าใจถึงมุมมองทั้งของแพทย์ และประชาชน ซึ่งเรื่องนี้จะนำมาพิจารณาและหาทางออกร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า นโยบายสร้างขวัญกำลังใจไม่ได้ทำแค่เฉพาะแพทย์ พยาบาล แต่เรารวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคน เป็นการทำงานแบบสหวิชาชีพ จะขาดวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่งไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สธ.มุ่งเน้นผลิตแพทย์ไม่เป็นการตอบโจทย์จริงๆ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากพิจารณาดีๆ จะเห็นว่านโยบายมีการดำเนินการทุกมิติ อย่างการผลิตแพทย์ มีแม่งาน คือ สถาบันพระบรมราชชนก(สบช.) ในการผลิตแพทย์ มุ่งเน้นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เพื่อรองรับระบบสุขภาพปฐมภูมิ  (Primary Care) ซึ่งจะทำเป็นทีมสหวิชาชีพในการดูแลประชาชนระดับพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แพทย์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ตรงนี้ก็จะเป็นอีกส่วน รวมไปถึงวิชาชีพอื่นๆ บุคลากรสาธารณสุขทุกสายงานก็จะมีกรอบกำลังคน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในแผนกำลังคนอยู่แล้ว เป็นหนึ่งในนโยบายที่ต้องตอบสนองความพอเพียงและเหมาะสมในเชิงระบบทั้งหมด

เมื่อถามต่อกรณีบุคลากรจำนวนมากร้องขอแก้ปัญหาค้างคาจากรัฐบาลเดิมเรื่อง การบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การบรรจุราชการโควิดรอบสอง สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานช่วงการระบาดนั้น ต้องมาดูรายละเอียดว่า มีจุดไหนอย่างไร ซึ่งโดยหลักอะไรก็ตามที่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็ต้องปฏิบัติตาม

ด้าน  พญ.ชุตินาถ ชินอุดมพร ผู้แทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ต้องขอบคุณนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นความสำคัญ ถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก และหากตั้งใจแก้ไขปัญหาไปด้วยกันก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะการแก้ปัญหาภาระงานที่ดีควรมีบุคลากรผู้ปฏิบัติงานเข้าร่วม ซึ่งทางสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานจะทำหนังสือประสานขอนัดวันเวลาในการหารือกับทางท่านรมว.ชลน่าน ภายในเร็วๆนี้ คาดว่าประมาณเดือนธันวาคม 2566

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

-เสียงสะท้อนถึง “ชลน่าน” นโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร ภาระงาน รวมทั้งค่าเสี่ยงภัย-บรรจุขรก.โควิด