ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชัดเจนอีกขั้น! รมว.สธ. ลงนามระเบียบสธ. 3 ฉบับฯ เกี่ยวกับ "วิชาชีพนักสาธารณสุข" ทำให้ "นักสาธารณสุข" มีบทบาท ภารกิจ และปฏิบัติงานที่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพ ส่งให้ผลให้ประชาชนได้รับบริการและการดูแลอย่างมีคุณภาพมาตรฐานต่อไป

จากกรณี สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขและชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) ได้ติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ โดยได้มีการติดตามประเด็นความคืบหน้าต่างๆ อาทิ เรื่องการกำหนดตำแหน่ง“นักสาธารณสุข” เรื่องเงินเพิ่มพิเศษ พตส.นักสาธารณสุขให้ทันในปี 67 รวมทั้งเสนอให้ตั้งกองสาธารณสุขฯ เพื่อดูแลนักสาธารณสุขในสังกัด รวมทั้งรพ.สต. และตั้งกลุ่มงานสาธารณสุขฯ ให้ตรงกับภารกิจ ฯลฯ

ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนาม ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ดังนี้

ฉบับที่ 1 ว่าด้วยบุคคลซึ่งปฏิบัติงานในสถานพยาบาล ตามกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกระทำการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2566

ฉบับที่ 2 ว่าด้วยการปฎิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนหรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2566

ฉบับที่ 3 ว่าด้วยบุคคลซึ่ง กระทรวง ทบวง กรมเทศบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนดหรือสภากาชาดไทย  มอบหมายให้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2566

ซึ่งทำให้ "วิชาชีพนักสาธารณสุข" มีความชัดเจนขึ้นอีกระดับหนึ่งแล้ว และสามารถก้าวสู่วิชาชีพเฉพาะอย่างมืออาชีพ ทั้งนี้ นายรีชกี สาร๊ะ ได้ให้ข้อมูลกับ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 1) นักสาธารณสุข สามารถประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน โดยการกระทำการบำบัดโรคเบื้องต้น การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การวางแผนครอบครัว และการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้มารับบริการ ในสถานพยาบาล ที่เป็นไปตามกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาลได้แล้ว

ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) ทำให้ข้าราชการ พนักงานราชการ  พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และในสังกัดเทศบาล อบจ. อบต. กทม. เมืองพัทยา อปท.รูปแบบพิเศษตามที่กฏหมายกำหนด หรือในสภากาชาดไทย สามารถประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน  ภายใต้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมได้

นายรีชกี กล่าวเพิ่มเติมว่า ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ฉบับ ถือเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน 2556  ที่ทำให้ นักสาธารณสุข มีบทบาท ภารกิจ และการปฏิบัติงานที่ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพ อันจะส่งให้ผลให้ประชาชนได้รับบริการและการดูแล จากนักสาธารณสุข อย่างมีคุณภาพมาตรฐานต่อไป