ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แถลงการณ์สภาการพยาบาลกรณีเกิดเหตุพยาบาลวิชาชีพและบุคลากรทางการแพทย์ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายขณะออกให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ พยาบาลวิชาชีพ และทีมบุคลากรทางการแพทย์ต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขันจนอาจเกิดอันตรายต่อชีวิต ขณะออกให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ อันเนื่องมาจากผู้รับบริการแจ้งเหตุฉุกเฉินและให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รถพยาบาลได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ให้บริการ

สภาการพยาบาล ในนามของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ขอชื่นชมทีมบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลวิชาชีพในเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ในภาวะฉุกเฉินด้วยความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ ยึดประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ในการขอรับบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยหรือครอบครัวที่เป็นผู้รับบริการ โปรดให้ข้อมูลการเจ็บป่วยตามความเป็นจริง เพื่อให้ พยาบาลวิชาชีพ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวดเร็ว มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้ สภาการพยาบาลจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของบุคลากรทั้งในและนอกสถานพยาบาล

สภาการพยาบาล เชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน มีกำลังใจและพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการที่ปลอดภัยแก่ประชาชนในทุกสภาวะความเจ็บป่วย ต่อไป 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ
นายกสภาการพยาบาล
๓ ธันวาคม ๒๕๖๖