ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ลั่นกรณีหนุ่มไต้หวันดับ เหตุรพ.เอกชนปฏิเสธรักษา จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก จ่อเข้มสร้างระบบหลักประกันสุขภาพนักท่องเที่ยว ต้องเรียกคืนความเชื่อมั่น

 

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน ประสบอุบัติเหตุถูกรถเฉี่ยวชนจนหมดสติ เมื่อนำส่ง รพ.เอกชน ย่านพัฒนาการที่อยู่ใกล้ 500 เมตร แต่กลับถูกปฏิเสธรับผู้ป่วยให้นำส่ง รพ.รัฐที่อยู่ไกลออกไป 10 กิโลเมตรแทน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตระหว่างนำส่ง อาจทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นเรื่องการท่องเที่ยวของประเทศไทย และนโยบายนักท่องเที่ยวปลอดภัยของ สธ. ว่า ย่อมมีผลกระทบแน่นอนในเชิงของการให้ข่าว เพราะไต้หวันเองก็มีการออกข่าวสารเรื่องนี้แพร่กระจายออกไป จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องคอยดูแลตรวจสอบเชิงระบบบริการของเราต้องพร้อม การปฏิเสธผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินต้องไม่เกิดขึ้น อันนี้เป็นหน้าที่ อย่าง รพ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้เราก็ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าทำผิดกฎหมายอะไรบ้าง เช่น พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.สถานพยาบาล หรือการประกอบโรคศิลปะหรือวิชาชีพเวชกรรม ต้องไปดูรายละเอียด ซึ่งได้รับรายงานว่า เหลือเพียงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้นเอง ซึ่งข้อมูลที่รายงานมาก็ค่อนข้างพร้อมแล้ว

"ถ้าผิดว่าไปตามนั้น เพราะเราไม่อยากให้เกิดขึ้น เราไม่ได้คำนึงถึงว่าจะกระทบท่องเที่ยวหรือไม่ แต่สำคัญที่สุดคือชีวิตของมนุษย์ ต้องไม่ได้รับผลกระทบ ต้องได้รับการดูแลคุ้มครอง" นพ.ชลน่านกล่าว

 

ถามว่าญาติของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาประเทศไทย รัฐบาลจะต้องมีการให้ข้อมูลหรือคำชี้แจงกับญาติหรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า คงต้องช่วยเหลือเต็มที่ ดูแลช่วยเหลือเยียวยา และให้หลักประกัน ตนได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และฟังจากท่านว่า ท่านนายกรัฐมนตรีมีนโยบายต่อไปเรื่องของการให้หลักประกันนักท่องเที่ยว รัฐบาลอาจจะต้องเข้ามาดูแล แต่จะใช้วิธีการอย่างไรจะไปดูรายละเอียดต่อไป ให้มีหลักประกันด้านสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้ค่อนข้างกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะไต้หวันที่เป็นตลาดเป้าหมายจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบ 7 แสนคน จะมีการฟื้นฟูความเชื่อมั่นหรือความมั่นใจอย่างไร  นพ.ชลน่านกล่าวว่า สิ่งที่เราต้องแสดงคือ 1.ความรับผิดชอบ คือรับผิด และรับชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ 2.แสดงออกให้เห็นว่าเรามีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะลักษณะส่วนบุคคล หรือเชิงระบบทั้งหมด 3.แสดงให้เห็นว่าเรามีความพร้อมระยะกลางระยะยาวอย่างไร และ 4.ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คงต้องมีมาตรการพูดคุยกันให้ความเข้าใจ ความรู้ในมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

 

ถามว่าในฐานะ รมว.สธ.จะสื่อสารอะไรถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อแสดงว่าเมื่อมาเที่ยวแล้วจะมีความปลอดภัย นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นเคสที่เป็นอุทาหรณ์ที่เกิดขึ้น เราเองต้องพุ่งไปข้างหน้า เราต้องบอกกับเขาว่า เหตุการณ์อย่างนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น บนพื้นฐานของระบบที่เรารองรับไว้ ทั้งเรื่องการติดตามตรวจสอบ การดูแลทุกอย่าง เราต้องให้ความมั่นใจเขาเช่นนั้น ว่าเราพร้อมที่จะดำเนินการให้มีความเชื่อมั่นและเกิดความมั่นใจ