ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.สระแก้ว เปิดสถานชีวาภิบาลรองรับบริการแก่ผู้ป่วยระยะท้าย ที่ไม่รับการรักษาต่อในรพ.และไม่มีญาติให้การดูแล ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ  กาย อารมณ์  สังคม  และจิตวิญญาณ

วันที่ 15 ธ.ค. 2566 นายสุรเชษฐุ์   แก้วคำ  นายอำเภอวังสมบูรณ์ และ พระครูพิมลปัญญานุยุต  บุญทาอินทปญโญ เจ้าอาวาสวัดเขาลาน เป็นประธานในพิธีเปิดสถานชีวาภิบาล วัดเขาลาน อำเภอวังสมบูรณ์ โดยมี นางดารารัตน์  โห้วงศ์   รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมพิธีเปิดฯ  เพื่อรองรับบริการแก่ผู้ป่วยระยะท้าย ที่มีความประสงค์ไม่รับการรักษาต่อในโรงพยาบาลและไม่มีญาติให้การดูแลอาทิเช่น ผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยติดเตียง  ผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย ผู้มีภาวะพึ่งพิง ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ  กาย  อารมณ์  สังคม  และจิตวิญญาณ  

โดยเชื่อมโยงการดูแลตั้งแต่ในศูนย์ชีวาภิบาลโรงพยาบาลจนถึงบ้านและสถานชีวาภิบาลในชุมชนผ่านทางงานปฐมภูมิของโรงพยาบาล  เริ่มต้นจากให้บริการดูแลพระภิกษุสงฆ์อาพาธแบบค้างคืน จำนวน 3 เตียง  ได้รับการสนันสนุนจากพระครูพิมลปัญญานุยุต  บุญทาอินทปญโญ เจ้าอาวาสวัดเขาลาน  คณะสงฆ์ อ.วังสมบูรณ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังสมบูรณ์และผู้นำชุมชน 

วัดเขาลาน อ.วังสมบูรณ์นำโดยพระครูพิมลปัญญานุยุต  บุญทาอินทปญโญ เจ้าอาวาสวัดเขาลาน เป็นสถานพำนักสงฆ์อาพาธระยะท้ายและผู้ป่วยระยะท้ายที่ปฏิเสธการรักษาในโรงพยาบาลโดยมีจิตอาสา ญาติ และพระคิลานุปัฏฐากให้การดูแล 

ทั้งนี้ท่านพระครูพิมลปัญญานุยุต  บุญทาอินทปญโญยังใช้สูตรสมุนไพรเป็นทางเลือก ในการบรรเทาอาการเจ็บป่วยแก่ผู้ป่วยระยะท้ายการดำเนินงานจัดตั้งสถานชีวาภิบาล ณ วัดเขาลานมีภาคีเครือข่ายที่ร่วมให้การดูแล โดยส่วนของสาธารณสุขเข้าไปมีส่วนร่วมในการดูแลตั้งแต่ปฐมภูมิ และทุติยภูมิในการให้บริการพยาบาล มีระบบเยี่ยมอาการผู้ป่วยตามแนวทางที่วางไว้ (CPG) และใช้ระบบ TEle consult ระบบส่งต่อผ่านโรงพยาบาลวังสมบุณ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง