ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ เตือนอย่าแชร์! น้ำผลไม้ทำให้เส้นเลือดในสมองและหัวใจตีบ แต่การดื่มเป็นปริมาณมากและเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้  

ตามที่มีข่าวเตือนเกี่ยวกับเรื่องน้ำผลไม้ทำให้เส้นเลือดในสมองและหัวใจตีบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการบอกต่อกันในสื่อโซเชียลว่า น้ำผลไม้ทำให้เส้นเลือดในสมองและหัวใจตีบ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า น้ำผลไม้เทียมทำให้หลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจตีบได้ ซึ่งเป็นความจริง แต่ต้องดื่มน้ำผลไม้เทียมในปริมาณที่มากและเป็นเวลานาน เพราะน้ำผลไม้เทียม เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมใด ๆ ของผลไม้โดยตรง เป็นเพียงเครื่องดื่มน้ำผสมน้ำตาล และส่วนใหญ่มีความหวานสูง

หากดื่มเป็นปริมาณมากและเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนน้ำตาลในกระแสเลือดไปสะสมในรูปไขมันไตรกลีเซอไรด์ ไขมันแอลดีแอล ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดี ไขมันจะไปสะสมที่ตับและมีโอกาสไปสะสมบริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดทั้งในสมองและหลอดเลือดหัวใจตีบหรือตันได้ นอกจากนี้ยังทำให้มีความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน และเบาหวานมักทำให้หลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจตีบได้