ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ห่วงแรงงานไทยถูกส่งกลับประเทศหลังป่วยหนัก ระบุสิทธิบัตรทองพร้อมคุ้มครอง ดูแลรักษาพยาบาลต่อเนื่องในฐานะคนไทยด้วยกัน ด้านรองอธิบดีกรมการจัดหางาน รองเลขาธิการ สปสช. และผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่รับตัว “แรงงานไทยอิสราเอลป่วยอัมพาต” สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมติดตามการประสานงานช่วยเหลือสู่การปรับปรุงระบบให้สมบูรณ์

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ - เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ นพ.ประณิธาน รัตนสาลี แพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้ารับนายไพรบูรณ์ บุญภา แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลแล้วเจ็บป่วยด้วยภาวะเส้นเลือดในสมองตีบ ปัจจุบันมีภาวะอัมพาตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยมีนางกาญจนา บุญภา ภรรยาร่วมรอรับ พร้อมเยี่ยมชมการประสานงานและดำเนินการดูแลแรงงานไทยที่ทำงานยังต่างประเทศกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยต้องส่งกลับประเทศไทยเพื่อการดูแลต่อเนื่อง ภายใต้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้รับการประสานจากฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในการส่งตัวนายไพรบูรณ์กลับมาประเทศไทย เนื่องด้วยเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองตีบและเป็นอัมพาตไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งหลังจากรักษาตัวจนอาการดีขึ้นแล้วจึงได้นำส่งกลับประเทศไทยในวันนี้ โดยสิทธิการดูแลจากในกรณีแรงงานไทยที่ไปทำงานยังต่างประเทศจะมีกองทุนคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศดูแล แต่ในกรณีนี้เนื่องจากนายไพรบูรณ์ได้เปลี่ยนผู้จ้างทำให้พ้นสิทธิการดูแลภายใต้กองทุน ทั้งนี้เพื่อให้นายไพรบูรณ์ได้รับการดูแลต่อเนื่องทางกระทรวงแรงงานจึงได้ประสานไปยัง สปสช. เพื่อรับสิทธิในการดูแลภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับการช่วยเหลือในการนำแรงงานไทยที่เจ็บป่วยรายนี้กลับประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงแรงงาน

ด้าน ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยกรณีเช่นเดียวกับแรงงานไทยรายนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยว่าเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยแล้วควรได้รับการคุ้มครองและรักษาได้ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในฐานะคนไทยด้วยกัน ตามนโยบายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ต้องดูแลคนไทยทุกคน ซึ่งทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เป็นหน่วยงานหลักในการรับดูแลประสานไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิเพื่อมารับผู้ป่วยและรักษาต่อเนื่อง โดยระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจะตามดูแลในเรื่องค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ สปสช.จะประสานไปยังกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทม (กองทุนสุขภาพ อบต.นาทม) อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี เพื่อให้จัดส่งทีมดูแลแคร์กิฟเวอร์ (Care giver) ในการดูแลต่อเนื่องระยะยาว

“แรงงานไทยที่เจ็บป่วยและต้องถูกส่งกลับมารักษาที่ประเทศไทย กรณีไม่ใช่รายแรก และตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาได้มีการประสานผู้ป่วยในลักษณะนี้เข้ามา 3-4 รายแล้ว และในวันนี้ที่ได้ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิก็เพื่อดูขั้นตอนการรับส่งต่อผู้ป่วยที่เป็นแรงงานไทยที่ถูกส่งตัวกลับมาไทย และเก็บข้อมูลไปสู่การปรับปรุงระบบการดูแลเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว