ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กสพท.ตัดข้อสอบฉบับ1 กลุ่มเข้าเรียนหมอ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์และเภสัช TPAT1  เหตุเนื้อหาคล้ายแบบทดสอบ BMAT หวั่นไม่เป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

จากกรณีที่มีผู้เข้าสอบพบว่าข้อสอบวิชาเฉพาะ กสพท. หรือ TPAT1 บางข้อมีความคล้ายกับแบบทดสอบ BMAT ของมหาวิทยาลัย Cambridge ถึง 11 ข้อ จาก 45 ข้อ ทำให้มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้าสอบ BMAT หรือไม่นั้น 

ล่าสุด กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง การสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ข้อสอบฉบับที่ 1 เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ลงนามโดย พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) โดยสาระสำคัญระบุว่า

ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้จัดสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ในการคัดเลือกบุคคลเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยไปแล้วนั้น

จากการตรวจสอบ พบว่าข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อ จาก 45 ข้อ ที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่าๆ ของ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงบ้าง แต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMAT เก่าดังกล่าวจะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอํานวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นว่า เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือกที่ได้ดําเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และคิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20% เพื่อนําไปรวมกับ A-Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

ทั้งนี้ กสพท ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น และจะปรับปรุงกระบวนการดําเนินการ รวมทั้ง กระบวนการออกข้อสอบ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนการดำเนินการอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง